.

Chiến thắng không ngọt ngào

Sự đảo chiều không xảy ra ở đất nước Haiti trong cuộc bầu cử Tổng thống gây nhiều tranh cãi. Đúng như dự đoán, nam ca sĩ Michel Martelly nổi tiếng ở Haiti với biệt danh “Micky ngọt ngào” đã chính thức tuyên bố chiến thắng và sẽ nhậm chức vào ngày 14-5 tới.

Tỷ lệ 67,6% đủ để ông Martelly vượt qua đối thủ, cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat, đồng thời khép lại cuộc bầu cử kéo dài từ ngày 28-1 đến nay với nhiều cáo buộc gian lận cùng không ít bạo lực.

Khó khăn là danh ca 50 tuổi này xuất thân từ tầng lớp trung lưu, chưa hề có kinh nghiệm chính trị, trong khi đất nước Haiti đối mặt với quá nhiều thách thức sau trận động đất 7 độ Richter vào năm ngoái cướp đi sinh mạng của khoảng 300.000 người. Ba ưu tiên hàng đầu của tân Tổng thống là giáo dục, tìm nhà ở cho những người đang phải sống các khu lều tạm và tái khởi động lĩnh vực nông nghiệp. Martelly cũng thừa nhận những thách thức khổng lồ đang chờ đợi mình trên cương vị mới bởi chính trường đương nhiên sẽ khốc liệt và áp lực hơn gấp bội lần thế giới nhạc dance đầy sắc màu mà ông theo đuổi. Martelly kêu gọi nỗ lực tái thiết đất nước, trong đó cần phải đối phó với dịch tả vốn làm hơn 4.700 người dân ở Haiti thiệt mạng kể từ tháng 10 năm ngoái. Mùa mưa bão đến, khi Haiti vẫn còn ngổn ngang thời hậu động đất, dịch tả sẽ có thể lan tràn khắp đất nước. 

Động đất đã qua hơn 14 tháng nhưng hàng trăm ngàn người Haiti vẫn đang sống chật vật trong tình trạng thiếu nơi ở, thiếu điện, nước cùng với an ninh. Gần 1/3 các khu lều tạm không có nhà vệ sinh. Thậm chí, ở những nơi có nhà vệ sinh thì lại quá tải khi 273 người sử dụng chung. Tỷ lệ thất nghiệp lên đến 50%. Hiện cứ 4 người dân Haiti thì có 3 người sống dưới 2 USD/ngày.

Mỹ sẽ đứng sau tân Tổng thống Martelly trong nỗ lực hòa giải dân tộc và tái thiết quốc gia vùng Caribbe, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã khẳng định như thế khi gặp gỡ nhà lãnh đạo mới của Haiti tại Washington. Song, điều ông Martelly cần hơn cả là kế hoạch dài hạn và những bước đi vững chắc và những khoản “hầu bao” lớn. Và như thế, chiến thắng đưa ông Martelly lên bục vinh quang xem ra chưa hẳn ngọt ngào.

VĨNH AN 
;
.
.
.
.
.