.

Gió xoay chiều

Thất bại của Đảng Đại Dân tộc (GNP) ở Hàn Quốc trong cuộc bầu cử địa phương mặc dù được tính tới từ trước, nhưng vẫn tạo ra cú sốc cho đảng cầm quyền.

Chủ tịch Ahn Sang-soo và tất cả lãnh đạo khác của GNP hôm qua đã quyết định từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại này. Theo đó, một ủy ban khẩn cấp sẽ được thành lập vào tuần đến. Cuộc bỏ phiếu nhằm tìm người cho 2 ghế trống ở Quốc hội tại khu vực Bundang - ngoại ô phía nam Seoul, và Gimhae thuộc tỉnh Nam Gyeongsang, cùng chức vụ thống đốc tỉnh Gangwon. GNP chỉ giành thắng lợi được một trong 3 cuộc đua chính, và ưu thế đã nghiêng về Đảng Dân chủ (DP) đối lập. Chiến thắng của Chủ tịch DP Sohn Hak-kyu trước cựu lãnh đạo GNP Kang Jae-sup tại Bundang củng cố vị thế của ông khi trở thành ứng viên Tổng thống tiềm năng trong cuộc bầu cử vào năm tới.    

Nhiều người đã xem cuộc bỏ phiếu trước thềm tổng tuyển cử Quốc hội và lựa chọn Tổng thống chỉ là phép thử nên không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lãnh đạo trong Quốc hội mà GNP chiếm đa số. Tuy nhiên, thất bại của GNP bỗng nhiên khiến cử tri cũng như giới quan sát nhìn nhận lại triển vọng và chính sách của đảng cầm quyền. Giáo sư Khoa học chính trị Kim Hyung-joon tại Đại học Myongji ở Seoul cho rằng, kết quả phản ánh mong muốn thay đổi. Theo ông, cử tri dường như tìm kiếm ứng viên Tổng thống từ đảng đối lập. Quan ngại lúc này là Tổng thống Lee Myung-bak sẽ kêu gọi cải tổ Nội các và đội ngũ nhân viên của ông, đồng thời GNP sẽ chịu áp lực cải cách.    

Tuy nhiên, ông Lee có khả năng không thay đổi lớn về chính sách trong nhiệm kỳ duy nhất này nhưng đảng cầm quyền sẽ tìm cách giữ chân phần lớn nghị sĩ GNP trong bầu cử Quốc hội. Người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc đã phải đối mặt với không ít khó khăn để thông qua các cải cách sau khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á rơi vào khủng hoảng trong cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2009. Song, nỗ lực của ông không gặt hái được hoa thơm trái ngọt tương xứng. Kết quả thăm dò vào đầu tuần này cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Lee là 33%, so với gần 50% vào cuối năm ngoái khi ông chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G20.   
 
VĨNH AN
;
.
.
.
.
.