.

Tụt dốc tín nhiệm

Đa số cử tri Mỹ khi chọn tác giả “Giấc mơ Mỹ” - Barack Obama - để bầu làm Tổng thống cách đây hơn hai năm, là họ kỳ vọng sẽ có những đổi thay lớn, nhất là vực dậy nền kinh tế bị suy thoái nặng nề. Đặc biệt là nhanh chóng thoát khỏi hai cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan hao người tốn của, để khôi phục hình ảnh nước Mỹ bị hoen ố bởi cuộc chiến chống khủng bố sặc mùi súng đạn và xâm phạm một cách thô bạo các quốc gia có chủ quyền do người tiền nhiệm G.W.Bush để lại.

Thế nhưng đã hơn nửa nhiệm kỳ trôi qua mà tác giả “Giấc mơ Mỹ” vẫn còn loay hoay với cuộc khủng hoảng kinh tế, rất nhiều lời hứa vẫn chỉ trên giấy, mà việc đóng cửa nhà tù Guatanamo (Cuba) là một ví dụ điển hình. Đáng chú ý nhất là hai cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan vẫn còn dai dẳng, thì mới đây, Nhà Trắng lại xung trận vào cuộc không chiến ở Libya, làm cho các nghị sĩ và cử tri Mỹ phẫn nộ. Khi bị áp lực dư luận đòi hỏi phải giải thích, thì Tổng thống B.Obama ra sức biện minh và tìm cách thoái lui cuộc chiến ở Libya, nhưng trên thực chất vẫn là đầu tàu để chống lại quốc gia này trên cả phương diện chính trị và quân sự. Thậm chí các quan chức Chính phủ Mỹ ngày 30-3 cho biết Tổng thống Barack Obama đã ký một “mật lệnh”, theo đó cho phép Chính phủ Mỹ ủng hộ các lực lượng nổi dậy đang tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. 

Thực tế đó càng làm cho cử tri Mỹ có vẻ ngày càng bớt kỳ vọng về Tổng thống B.Obama. Một cuộc thăm dò dư luận do Đại học Quinnipiac công bố hôm 30-3 cho thấy 48% người Mỹ không đồng tình với công việc mà ông Barack Obama  đang làm, so với 42% những người tán thành. Cuộc thăm dò cũng cho thấy có nhiều cử tri phản đối sự can thiệp của Mỹ ở Libya hơn là ủng hộ. Kết quả cuộc thăm dò hằng tháng cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Barack Obama đã xuống tới mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức tới nay. Kết quả cũng cho thấy ông Barack Obama  sẽ gặp một cuộc vận động gay go nếu ông tranh cử lại. Cũng theo cuộc thăm dò này, với hơn 2.000 cử tri được hỏi, 50% nói rằng vào năm 2012, Tổng thống B. Obama không đáng được bầu thêm một nhiệm kỳ nữa, trong khi chỉ có 42% nói rằng ông Barack Obama nên được tái cử. Trong cuộc tranh cử giả định giữa ông Barack Obama với một ứng cử viên Đảng Cộng hòa không nêu danh tính, 37% số người được hỏi nói rằng họ sẽ bầu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa, so với 36% nói rằng họ sẽ bầu cho ông Barack Obama.

Các chỉ số của cuộc thăm dò cho thấy, tác giả “Giấc mơ Mỹ” đang đứng trước nhiều thách thức cam go trong thời gian còn lại ở Nhà Trắng. Hơn thế con đường tìm kiếm nhiệm kỳ hai Tổng thống của ông Barack Obama không dễ dàng khi mà chỉ số tín nhiệm đang trên đà tụt dốc.

NGUYÊN CHÂU
;
.
.
.
.
.