.

“Con hổ” lạm phát

Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn là quan chức mới nhất xác định cuộc chiến chống lạm phát là nhiệm vụ quan trọng với Chính phủ của ông trong năm nay.

Phát biểu của ông Vương Kỳ Sơn trong một cuộc phỏng vấn ở Mỹ vào tuần này cho rằng, để chống lạm phát, cần một chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, đồng thời chuyển dịch cơ cấu kinh tế.  

Dùng cách so sánh ví von hơn, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo mô tả lạm phát như một con hổ thoát khỏi cũi một lần và không thể quay trở lại. Tuy nhiên, những giải pháp về chính sách mà Chính phủ Trung Quốc đưa ra trong cuộc chiến chống lạm phát được cho là không đáp ứng yêu cầu đặt ra. Một mặt, Bắc Kinh khuyến khích tăng lương gấp đôi, ở một số nơi tăng 40%/năm. Theo đánh giá, biện pháp này nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào lao động giá rẻ đối với các ngành sản xuất công nghiệp. Mặt khác, Chính phủ cũng cho phép tăng giá năng lượng theo quy định chặt chẽ trong những tháng gần đây. Song, động thái này lại tác động trực tiếp đến giá cả của các mặt hàng tiêu dùng khác, mặc dù Chính phủ cảnh báo sẽ trừng phạt các nhà sản xuất, phân phối nếu tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Theo số liệu mới công bố, lạm phát tiêu dùng vào tháng 4 là 5,3%, so với mức 5,4% hồi tháng 3. Cả hai con số này đều cao hơn so với nhiều nhà phân tích dự đoán, đồng thời khẳng định rằng nỗ lực của Chính phủ trong việc kiềm chế giá cả gia tăng đã chưa đạt được hiệu quả. Trong khi đó, chỉ số giá cả tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm nay tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân là thiếu sự đồng thuận giữa các cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm hoạch định chính sách kinh tế khi đối phó lạm phát. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nhiều lần điều chỉnh tăng lãi suất và nâng mức dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại. Mục đích đặt ra là hạn chế khối lượng tín dụng cho vay, giảm khối lượng tiền tệ lưu thông.

Với những viễn cảnh ảm đạm như thế, chưa có gì bảo đảm để nền kinh tế thứ hai của thế giới khống chế được “con hổ” xổng chuồng này, đạt được mục tiêu của năm nay là kiềm chế lạm phát ở mức 4%.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.