.

Ai dạy ai?

Dư luận quốc tế thời gian qua đang hướng đến Biển Đông, không chỉ sau những tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh về bản đồ hình lưỡi bò, mà còn có cả các sự kiện nghiêm trọng khác  khi Trung Quốc tiến hành hàng loạt hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và  các nước khác trong khu vực.

Thế nhưng trớ trêu là phía Trung Quốc lại lớn tiếng lu loa lên rằng, Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, cố tình gây hấn khi tấn công tàu cá của họ... Thậm chí họ còn than thở rằng Bắc Kinh là nạn nhân của các hành động chống phá của các nước trong khu vực khi tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trước sự phản ứng quyết liệt của Việt Nam và Philippines về các hành động  tuyên bố chủ quyền phi lý và  gây hấn của Trung Quốc, được dư luận quốc tế đồng tình ủng hộ, đồng thời nhấn mạnh về cách giải quyết tình hình Biển Đông là không được gây ra các hành động phức tạp, phải thông qua đàm phán hòa bình, thì Bắc Kinh một mặt bên ngoài cũng làm ra vẻ “sẽ giải quyết hòa bình các tranh chấp”, nhưng ngấm ngầm chuẩn bị các điều kiện để tuyên chiến. Thậm chí họ còn đưa ra những lời lẽ đe dọa. Cuối tuần trước,  tờ Văn Hối, vốn được coi là tiếng nói của Bắc Kinh ở Hong Kong ngày 18-6 đăng bài xã luận chỉ rõ Trung Quốc phải làm tốt công tác chuẩn bị về mặt quân sự để nếu các nước liên quan khăng khăng làm theo ý mình và có hành động khiêu khích thái quá trên Biển Đông thì họ sẽ bị giáng trả mạnh mẽ.

Nghiêm trọng hơn,  ngày 25-6, Hãng Thông tấn Bình luận Trung Quốc dẫn lời Thiếu tướng Bành Quang Khiêm, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Chính sách An ninh Quốc gia, Hội Nghiên cứu Khoa học Chính sách Trung Quốc, ngạo mạn tuyên bố Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học và có thể cho Việt Nam bài học lớn hơn. Tướng Bành Quang Khiêm nói tranh chấp Biển Đông tồn tại từ lâu và tình hình (Biển Đông) đột nhiên căng thẳng là do Việt Nam và Philippines gần đây "liên tục khiêu khích"! Viên tướng này nói: "Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học, nếu Việt Nam không chân thành sẽ còn nhận bài học lớn hơn”. Bành Quang Khiêm còn dùng những ngôn từ kích động rằng "nếu Việt Nam tiếp tục diễu võ dương oai, múa trên lưỡi dao, sớm muộn có ngày Việt Nam sẽ ngã trên lưỡi dao".

Những diễn biến thực tế cho thấy  chính Trung Quốc mới là bên khiến cho tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng, và phát biểu trên của viên tướng Bành Quang Khiêm, một người có trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc càng làm sai lệch bản chất của sự việc và cho thấy phía Trung Quốc luôn sẵn sàng hăm dọa dùng vũ lực với các nước láng giềng trong khu vực. 

Ngược lại, trước sau như một, Việt Nam luôn khẳng định quyết tâm và lập trường là thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước Luật Biển cũng như Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm xây dựng khu vực Biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác, hữu nghị và ổn định. Các hành động gây hấn mới đây của Trung Quốc nhằm vào tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trên vùng biển chủ quyền của mình, chúng ta kiên quyết phản đối và yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức chấm dứt. Thái độ đó của Việt Nam nhận được sự đồng tình ủng hộ rộng rãi của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Lịch sử ngàn đời của dân tộc Việt Nam là không bao giờ răn dạy ai, nhưng một khi độc lập dân tộc bị tước đoạt, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bị xâm lấn thì nhân dân Việt Nam nhất tề đứng dậy chống giặc ngoại xâm, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn non sông của Tổ quốc. Việt Nam không răn dạy ai bao giờ nhưng cũng sẵn sàng dạy cho ai ngạo mạn khi xâm phạm chủ quyền và độc lập dân tộc.

NGUYÊN CHÂU
;
.
.
.
.
.