.

Rút quân để ghi điểm

Đúng như dự đoán của các tướng lĩnh quân đội Mỹ và giới quan sát, Tổng thống Barack Obama đã công bố kế hoạch rút 33.000 binh sĩ khỏi Afghanistan trước tháng 9-2012, tiến tới thực hiện lời hứa kết thúc cuộc chiến hao tiền tốn của này.

Con số 33.000 binh sĩ Mỹ sẽ rời Afghanistan nhiều hơn và tiến độ rút quân cũng nhanh hơn so với mong muốn của các cố vấn. Theo đó, 10.000 binh sĩ sẽ trở về nước trong năm nay, còn 23.000 binh sĩ sẽ rút trước tháng 9 năm sau. 68.000 binh sĩ sẽ lưu lại Afghanistan và hoàn tất việc rút quân vào năm 2013 khi lực lượng Kabul bảo đảm việc tiếp quản an ninh. Các trợ lý của Tổng thống Obama vẫn lo ngại tình hình an ninh mong manh nên thúc giục ông chủ Nhà Trắng giữ số lượng lớn binh sĩ ở lại đất nước Nam Á này cho đến năm 2013. Song, ông Obama gọi động thái rút quân là “thủy triều của cuộc chiến đang rút”. Lý do mà ông đưa ra là sự ủng hộ của công chúng với cuộc chiến kéo dài gần 10 năm đã suy giảm nghiêm trọng và đã có thể thấy “ánh sáng hòa bình, ổn định ở đằng xa” tại Afghanistan.

Thực tế, Tổng thống Obama đang chịu áp lực ngày càng tăng từ dư luận, các nghị sĩ và một số ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa liên quan đến vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, nhất là sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt. Vì thế, tuyên bố rút quân là bước đi cần thiết nhằm xoa dịu sự quan ngại của công chúng về cuộc chiến chưa có hồi kết. Ít nhất 1.500 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 12.000 người khác bị thương kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Afghanistan vào năm 2001. Chi phí cho cuộc chiến cũng vượt qua 440 tỷ USD và đang tiếp tục gia tăng với mức 120 tỷ USD/năm. Những con số này khiến Chính phủ của ông Obama vấp phải những chỉ trích từ Quốc hội. Trong khi đó, dân chúng thì mệt mỏi và lo lắng vì nền kinh tế Mỹ vẫn đang chật vật vượt qua khủng hoảng.

Dù việc rút quân chỉ là hình thức như lời chỉ trích của Taliban, nhưng để tiếp tục tại nhiệm ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama không thể làm mất lòng những người đã từng bỏ phiếu cho ông ở mùa bầu cử vào năm 2008. Ông cũng không thể để vấn đề Afghanistan hay Iraq trở thành rào cản tại Quốc hội.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.