.

Trá hình

Trong vấn đề Biển Đông hiện nay, Trung Quốc là nhân tố chủ yếu đã và đang  gây nên tình hình bất ổn. Theo dõi những hành động gần đây của Trung Quốc, người ta thấy nổi lên có 3 biểu hiện rõ nhất nhưng đều trá hình, đánh lừa dư luận để thực hiện mục tiêu lâu dài là thiết lập chủ quyền, nhằm kiểm soát toàn bộ Biển Đông cả về kinh tế và quân sự.

Một là, Trung Quốc đưa ra bản đồ hình lưỡi bò, chiếm toàn bộ Biển Đông, áp sát vào vùng biển chủ quyền của các nước có liên quan. Để chứng minh cho điều đó, Trung Quốc đưa ra những chứng cứ sai sự thật rằng chủ quyền của vùng Biển Đông được thiết lập từ lâu. Thậm chí Bắc Kinh còn đưa ra bản đồ chuỗi ngọc trai đi từ vùng biển Ấn Độ Dương ra Biển Đông. Các nhà nghiên cứu, các chính khách và một số hội thảo quốc tế về Biển Đông gần đây cho rằng Trung Quốc đang cố gắng đưa ra các chứng cứ trá hình để đánh lừa dư luận. Thậm chí họ không ngần ngại cho rằng chính Bắc Kinh là nạn nhân của các nước khi xâm lấn chủ quyền Biển Đông?!

Hai là, Trung Quốc xây dựng lực lượng hải giám hùng mạnh cả số lượng tàu lẫn con người. Theo báo chí Trung Quốc, quân số lực lượng giám sát biển nước này tăng từ 9.000 người hiện nay lên 15.000 người vào năm 2020 và số tàu của lực lượng này cũng tăng lên 350 chiếc vào năm 2015 và 520 chiếc vào năm 2020. Đồng thời lực lượng này còn được trang bị 16 máy bay giám sát vào năm 2015. Vì sao Trung Quốc lại tăng cường lực lượng hải giám nhanh chóng và mạnh mẽ đến như vậy? Các nhà quan sát quốc tế  khẳng định đó là âm mưu của Trung Quốc để tiến tới hình thành lực lượng kiểm soát toàn bộ tuyến vận tải hàng hải vào loại lớn nhất này của thế giới. Mặt khác, đây không phải là lực lượng hải giám dân sự đơn thuần mà là lực lượng hải quân trá hình do quân chủng hải quân Trung Quốc điều hành, chuyên  làm nhiệm vụ tuần tra giám sát và khi cần thiết trở thành lực lượng chiến đấu trên Biển Đông của Trung Quốc.

Ba là, Trung Quốc luôn đưa ra luận điệu rằng họ mong muốn Biển Đông là vùng biển hòa bình; rằng Trung Quốc không muốn làm cho tình hình trở nên phức tạp; rằng họ luôn chọn giải pháp đối thoại với các bên có liên quan để làm nền tảng cho việc giải quyết các bất đồng về vấn đề Biển Đông... Thế nhưng, trong bản tin tối 19-6, hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) cho biết tờ Văn Hối (được cho là tiếng nói của Bắc Kinh tại Hong Kong) vừa  đăng bài xã luận chỉ rõ Trung Quốc phải làm tốt công tác chuẩn bị về mặt quân sự để nếu các nước liên quan khăng khăng làm theo ý mình và có hành động khiêu khích thái quá trên Biển Đông thì họ sẽ bị giáng trả mạnh mẽ. Đặc biệt, trong bài xã luận, người ta thấy lần đầu tiên kể từ khi sóng gió nổi lên ở Biển Đông xuất hiện cụm từ “quyết không ngồi đó để nhìn”. Đây được coi là sự biểu lộ thái độ mạnh mẽ nhất của Trung Quốc kể từ khi tình hình Biển Đông xảy ra biến động tới nay. Trước đó, về mặt chính thức, Trung Quốc luôn cao giọng nhấn mạnh tới “hòa bình” và chỉ có một bộ phận cư dân mạng sử dụng ngôn từ mang tính chất quyết liệt như “khai chiến” trên các trang web quân sự.

Điều đáng chú ý là bài xã luận chỉ rõ rằng thông qua hai cuộc diễn tập hải quân ở khu vực Biển Đông, Trung Quốc phát đi tín hiệu cảnh cáo rõ ràng: “Cho dù chủ trương giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng phương thức hòa bình, nhưng Trung Quốc cũng đã làm tốt các công tác chuẩn bị cần thiết về mặt quân sự, có đủ quyết tâm và thực lực để bảo đảm lợi ích cốt lõi của đất nước không bị xâm phạm”.  

Dùng lời nói để đánh lừa dư luận về hành động, nhanh chóng lộ rõ nguyên hình về những mưu toan của Trung Quốc trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các bước đi để chiếm đoạt toàn bộ khu vực Biển Đông như thế nào. Không chỉ các nước trong khu vực lo ngại, mà nhiều quốc gia trên thế giới hết sức quan tâm về những hành động gây hấn của Trung Quốc đang tạo nên cơn sóng dữ ở Biển Đông để phục vụ cho những lợi ích đen tối của mình.

Cho nên sự cảnh giác của các quốc gia có liên quan trong vấn đề Biển Đông với Trung Quốc là điều hoàn toàn dễ hiểu.

NGUYÊN CHÂU
;
.
.
.
.
.