.

“Dịch bệnh” nghe lén

“Nghe lén là một thứ dịch bệnh”, cựu phóng viên Sean Hoare tờ News of The World (NoW) đã giải thích cho hành động của mình khi tố cáo sai phạm của báo lá cải này. “Quả bóng” NoW xì hơi sau 168 năm tồn tại trong hào quang không những chỉ kéo theo đế chế hùng mạnh tưởng như bất khả xâm phạm của tỷ phú Rupert Murdoch nghiêng ngả mà còn gây chấn động đến cả cảnh sát và chính trị nước Anh.

Khoảng 4.000 người (không chỉ người giàu, nổi tiếng, quyền lực, mà cả các nạn nhân trong những vụ án hình sự và gia đình có binh sĩ thiệt mạng ở Afghanistan, Iraq) đã bị nghe lén điện thoại. Quan chức của một hãng truyền thông ở Anh đã ví von “dịch bệnh” nghe lén như vụ Watergate bị phơi bày vào năm 1974, dẫn đến việc Tổng thống Mỹ Richard Nixon phải từ chức. Lúc đó, người đứng đầu Nhà Trắng không thể làm gì để ngăn không cho quả bóng nổ và nay Murdoch cũng trong tình trạng tương tự.

Murdoch lao đao. Nhà phân tích truyền thông Ken Doctor cho rằng, ông đã mất đi quyền lực ở Anh và sẽ không bao giờ lấy lại nó được nữa. Còn Murdoch gọi ngày ra điều trần trước Quốc hội Anh hồi đầu tuần này là “ngày nhục nhã nhất trong cuộc đời tôi”. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về sự sụp đổ của đế chế Murdoch với sức mạnh vốn dĩ trải dài từ Mỹ, châu Mỹ-Latinh, đến châu Âu, Á, Úc. Riêng ở Anh, quyền lực vô hình mà Murdoch tạo dựng  đã ăn sâu trong chính trường Anh đến nỗi các nhà lãnh đạo từ thời Thủ tướng Margaret Thatcher đến Tony Blair rồi David Cameron đều tranh thủ sự ủng hộ tuyệt đối của nhà tài phiệt này. Ông trùm người Mỹ vốn ngủ yên trong chiến thắng, trong sự kiêu hãnh quyền lực khi thống trị đế chế truyền thông hùng mạnh nhất thế giới News Corp., dùng báo lá cải để phơi bày những câu chuyện hậu trường, nay đang trải qua sự rối rắm khi bị bủa vây trong scandal của chính mình. Chính trường Anh nhốn nháo với bao hoài nghi về mối quan hệ giữa Thủ tướng David Cameron với các nhân vật cộm cán của Tập đoàn News International thuộc News Corp và mối quan hệ giữa Murdoch với các chính trị gia và cảnh sát của Anh.

“Dịch bệnh” nghe lén mang theo virus lây lan khiến ông Cameron phải thốt lên rằng “đất nước có vấn đề lớn”. Song, khi đối mặt với Quốc hội, cách lý giải và bày tỏ hối tiếc của ông Cameron vẫn còn để lại quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, nhất là về vai trò của ông trong việc giúp Murdoch thâu tóm hãng truyền hình BskyB. 

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.