.

Lỗ hổng an ninh

Khu vực Nam Á đang đứng trước mối quan ngại về an ninh khi hết Afghanistan rồi đến Ấn Độ liên tiếp xảy ra những vụ ám sát hoặc đánh bom.

Tỉnh Kandahar của Afghanistan vừa rúng động vì vụ ám sát Chủ tịch Hội đồng tỉnh này - ông Ahmad Wali Karzai, em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Hamid Karzai, thì ngay sau đó là vụ tấn công bằng bom nhằm vào Thống đốc tỉnh Helmand, Gulab Mangal. Đến ngày 14-7, một vụ đánh bom liều chết khác nhằm vào ngôi đền ở thành phố miền Nam Kandahar đã làm 4 người thiệt mạng, trong đó có người đứng đầu Hội đồng tôn giáo địa phương, và 11 người khác bị thương. An ninh ở Afghanistan đang trở nên bấp bênh trong lúc Mỹ cùng các quốc gia đồng minh khác lần lượt rút quân về nước.

Ít nhất 1.552 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng ở chiến trường Nam Á này kể từ cuộc chiến bùng nổ vào năm 2001. Còn Pháp, nước vừa tuyên bố rút 1.000 binh sĩ vào cuối năm tới và sẽ hoàn tất việc rút quân vào năm 2014, cũng vừa mất 5 quân nhân vì một vụ tấn công liều chết. Bạo lực ở Afghanistan đang trở nên nghiêm trọng nhất tính từ khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001 và trong 10 năm qua, hơn 2.500 binh sĩ nước ngoài đã chết ở chiến trường này. Không thể không đặt nghi vấn về tương lai của Afghanistan, đất nước đang trong quá trình tái thiết vừa phải đương đầu với gánh nặng kinh tế, vừa phải đối phó với quân nổi dậy Taliban. Trong khi đó, lực lượng an ninh Kabul được cho là chưa đủ thực lực để gồng gánh thách thức to lớn này.

Còn Ấn Độ, khi chưa giải quyết xong những hệ lụy từ vụ tấn công Mumbai năm 2008 thì thành phố này lại tiếp tục rung chuyển. Theo một quan chức của Ấn Độ, không những Mumbai mà cả New Delhi luôn là những mục tiêu của khủng bố. New Delhi là thủ đô chính trị, còn Mumbai là trung tâm tài chính. Việc tấn công một thành phố như Mumbai sẽ gây chấn động đến cả đất nước Ấn Độ, đồng thời thu hút sự chú ý của thế giới và đó là điều mà các nhóm khủng bố muốn làm.

Vụ mới nhất ở Mumbai diễn ra chỉ trước 2 tuần các Ngoại trưởng của Ấn Độ và Pakistan nhóm họp càng làm dấy lên quan ngại rằng, tiến trình hòa bình giữa 2 nước vừa được nối lại một cách khó khăn sẽ bị trật bánh.


VĨNH AN

;
.
.
.
.
.