.

Sao đổi ngôi

Chiến thắng của bà Yingluck Shinawatra trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua khẳng định rằng, đa số cử tri Thái Lan không ủng hộ các chính sách của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Tuy nhiên, kết quả này không hoàn toàn phản ánh việc Đảng Pheu Thai và bà Yingluck tốt hơn Đảng Dân chủ và ông Abhisit. Đó chỉ là hệ quả tất yếu cho những sai lầm của ông Abhisit và sự bất ổn kéo dài với đỉnh cao là các cuộc biểu tình vào tháng 4 và tháng 5-2010, gây thiệt hại về kinh tế khoảng 70 tỷ baht (2,12 tỷ USD).

Bức tranh trong 30 tháng ông Abhisit và Đảng Dân chủ già cỗi nắm quyền được đánh dấu bằng những cuộc biểu tình đẫm máu. Giờ đây, nữ Thủ tướng mới đắc cử sẽ tránh lặp lại những sai lầm của thời tiền nhiệm và cả của người anh trai đang lưu vong, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. 

Ưu tiên hàng đầu của bà Yingluck là hàn gắn rạn nứt trong xã hội Thái Lan bằng việc tập trung vào tiến trình hòa giải dân tộc. Song, sứ mệnh hòa giải trong một xã hội có nhiều sắc áo không thể phủ bóng lên các ưu tiên quan trọng khác, trong đó có việc thúc đẩy vai trò của Thái Lan trên chính trường quốc tế.

Bà Yingluck sẽ phải chứng minh năng lực lãnh đạo của mình ở cả trong nước lẫn ngoài nước. Báo The Nation của Thái Lan cho rằng, đây là thời điểm để đất nước này tìm lại chính mình và khẳng định vị thế trong sự tương quan với khu vực và thế giới. Hay nói cách khác, bà Yingluck tuy không có kinh nghiệm chính trường nhưng sẽ vẫn cần thiết xây dựng “một Thái Lan kiểu mới”, để cử tri không còn mệt mỏi, không còn ngán ngẩm vì biểu tình, vì xung đột, hay vì sự bấp bênh của kinh tế nữa.

Tuy nhiên, giữa một chính trường vốn không hề giản đơn đan xen hàng loạt mâu thuẫn, bất đồng và cả khả năng đảo chính, bà Yingluck cần thoát khỏi cái bóng khổng lồ của ông Thaksin, người được cho là lãnh đạo thật sự của Pheu Thai, để luồng gió mới mà bà mang tới mang tên nữ chính khách xinh đẹp 44 tuổi, chứ không phải của vị cựu Thủ tướng đang sống ở Dubai.   

Chính sách dân túy nổi tiếng từ thời Thaksin và là cương lĩnh tranh cử của Pheu Thai nếu được áp dụng sẽ mang lại lợi ích cho người dân nghèo, nhưng con số lạm phát sẽ không dừng lại ở mức 4,2% hiện nay. Vì thế, trong bao sự đồn đoán cùng với hy vọng và lo ngại, tương lai của Thái Lan vẫn là một ẩn số.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.