.

Thách thức lớn đầu tiên

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đang đứng trước thách thức lớn đầu tiên khi giải quyết các bê bối tham nhũng và sự sụt giảm của nền kinh tế.

38 quan chức thuộc Bộ Du lịch bị bắt vì cáo buộc tham nhũng, trong đó có Thứ trưởng Frederico Silva da Costa. Những người này không những âm mưu sử dụng tiền công vào mục đích cá nhân mà còn giúp các công ty thân quen nhận những gói thầu với giá được đẩy lên cao. Kể từ tháng 6 vừa qua, bà Rousseff đã mất 3 thành viên nội các vì các vụ bê bối tham nhũng và vi phạm đạo đức, đồng thời phải giải quyết scandal tham nhũng trong các Bộ Nông nghiệp và Du lịch. Thái độ kiên quyết chống tham nhũng và chống hệ thống gia đình trị của Tổng thống Rousseff được cho là cứng rắn hơn người tiền nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva nhưng lại có thể làm sứt mẻ mối quan hệ với đối tác liên minh chính.

Tuy nhiên, scandal tham nhũng và sự suy yếu kinh tế đang làm uy tín của bà Rousseff sụt giảm. Tỷ lệ ủng hộ giành cho nữ Tổng thống hiện còn 67%, trong khi số người không ủng hộ tăng gấp đôi - lên mức 25%. Giám đốc Chính sách Kinh tế thuộc Liên hiệp Công nghiệp quốc gia Flavio Castelo Branco cho rằng, những mong đợi của người dân đã không được đáp ứng.

Lên nắm quyền từ ngày 1-1-2011 trong lúc nền kinh tế bùng nổ tăng trưởng, bà Rousseff được cử tri đặt kỳ vọng lớn sẽ chèo lái suôn sẻ con thuyền Brazil, mặc dù phải chật vật để vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm Lula da Silva. Song, bà Rousseff lại nhanh chóng đối mặt với môi trường kinh tế khắc nghiệt, do ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái. Chính phủ Rousseff không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm ngân sách 30 tỷ USD và giải pháp “bất đắc dĩ” này không được lòng dân. Theo khảo sát của Viện Thống kê và ý kiến công chúng Ibope, sự không ủng hộ đối với nữ Tổng thống lan rộng từ ngành giáo dục cho đến y tế, an ninh công cộng, nhưng bất mãn lớn nhất vẫn là đối với chính sách tiền tệ. Các trợ lý của Rousseff đang lo ngại tỷ lệ không ủng hộ dành cho bà sẽ trượt dài ở khu vực miền nam, đẩy Chính phủ vào thế khó.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.