.

Hành động ghê tởm

Mới đây, trong đoạn băng trên YouTube và trang TMZ, 4 người đàn ông trong quân phục chiến đấu cười đùa khi họ cố tình đi tiểu thẳng vào 3 thi thể là chiến binh của Taliban ở Afghanistan nằm dưới đất.

Đoạn video cho thấy, sau khi kiểm tra để chắc chắn không có ai theo dõi, 4 binh sĩ trên đã cởi cúc quần và tiểu tiện lên những thi thể đẫm máu. Một trong số họ còn nói với người đã chết: “Chúc có một ngày tuyệt vời, bạn thân mến!”. Người thứ 5 cầm máy ảnh quay lại cảnh trên từ cách đó vài mét, thỉnh thoảng lại thay đổi vị trí để nhìn rõ hơn khuôn mặt của những người đã chết. Đoạn băng có độ dài 39 giây được một nick có tên là semperfiLoneVoice tung lên mạng Internet ngày 10-1.

Tờ Telegraph cho hay, người tung đoạn video này có thể là người “chuyên thổi còi” trong nội bộ thủy quân lục chiến. Theo chú thích của semperfiLoneVoice, những người đàn ông trong video là thành viên của nhóm trinh sát bắn tỉa thuộc tiểu đoàn 3, trung đoàn thủy quân lục chiến số 2 - đơn vị gồm khoảng 800 quân, có căn cứ ở Trại Lejeune, Bắc Carolina. Quân phục của họ giống hệt quân phục của lính thủy quân lục chiến. Ngoài ra, một người còn cầm khẩu súng trường bắn tỉa. Trong cùng chú thích, người tung video lên mạng Internet viết: “Tôi nghĩ họ cho rằng có quyền làm điều đúng đắn khi không bị ai quan sát”.

Theo Công ước Geneva của Liên Hợp Quốc (LHQ) về tù nhân chiến tranh, thi thể của kẻ thù phải được an táng tử tế, nếu có thể phải tuân theo nghi thức tôn giáo của họ. Thế nhưng, những hành động của quân đội Mỹ đi ngược lại trắng trợn quy định của LHQ, thậm chí mang tính trả thù, nhục mạ một cách ghê tởm không thể nào dung thứ được.

Lầu Năm Góc chưa xác minh tính chính xác của đoạn video này, nhưng phát ngôn viên John Kirby trả lời với hãng AFP rằng, tình huống nào hay người xuất hiện trong video là ai, thì cách hành xử này vẫn... quá đáng, ghê tởm, không thể chấp nhận đối với bất cứ ai mặc quân phục. Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết thêm: “Sở chỉ huy của thủy quân lục chiến đã được thông báo về video này” và “vụ việc sẽ được điều tra kỹ lưỡng”. Còn theo người phát ngôn thủy quân lục chiến Mỹ, chưa xác minh được tính chân thực của đoạn băng, nhưng hành động đó không phù hợp với giá trị đạo đức và không đại diện cho hành vi của binh sĩ thủy quân lục chiến. Người phát ngôn cũng tuyên bố sẽ điều tra toàn diện và đưa ra ánh sáng những người chịu trách nhiệm, đồng thời khẳng định đơn vị trên được triển khai tới Afghanistan nhưng không cho biết chi tiết thời gian cũng như địa điểm.

Trong khi đó, đoạn video nói trên ngay lập tức gây làn sóng chỉ trích phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo và yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Dư luận thế giới vẫn chưa quên những hành động ngược đãi tù nhân của quân đội Mỹ ở nhà tù Abu Ghraib tại Iraq trước đây. Ở đó, các nữ nhân viên thẩm vấn và một số đồng nghiệp nam của quân đội Mỹ đã có những hành động nhục hình đánh đập và sử dụng các tù binh làm trò chơi như: lột truồng và cùm sát đất tù nhân trong nhiều giờ liền; nắn bóp bộ phận sinh dục của các tù nhân; cười chế nhạo và chụp hình chung với các tù nhân trần truồng xếp chồng lên nhau như kim tự tháp…Chính những bức ảnh chụp binh sĩ Mỹ tra tấn người Iraq ở nhà tù Abu Ghraib đã dẫn tới làn sóng bạo lực nghiêm trọng vào năm 2004 và gây sức ép mạnh mẽ khiến Bộ trưởng Quốc phòng hồi đó là Donald Rumsfeld buộc phải từ chức.

Còn tại nhà tù của quân đội Mỹ trên lãnh thổ chiếm đóng trái phép của Cuba ở Guantanamo, các nhân viên thẩm vấn cũng có những hành động ngược đãi tù nhân như tra tấn, đánh đập, xé đạp kinh Koran của người Hồi giáo… Thậm chí, đến nay hàng trăm tù nhân tại Guantanamo vẫn không được đưa ra xét xử và tiếp tục bị giam cầm trái phép.

Chuỗi sự kiện đó càng cho thấy hành động vi phạm dân chủ, nhân quyền của Mỹ đối với con người, với các quốc gia khác nghiêm trọng đến mức nào.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.