.

Đối thoại trong hy vọng

Với niềm lạc quan, các đại sứ Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã ngồi vào bàn thương lượng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào chiều 23-2. Đây là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa 2 nước kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời và là vòng đàm phán thứ ba kể từ tháng 7 năm ngoái.


Đối thoại lần này mở ra hy vọng khả năng nối lại đàm phán 6 bên, với sự tham gia của 2 miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Dù chưa biết đối thoại có mang lại kết quả khả quan và bước đầu tháo gỡ bế tắc của đàm phán 6 bên hay không, nhưng cuộc gặp giữa đại sứ Mỹ Glyn Davies với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Kye-Gwan tại Bắc Kinh đánh dấu những nỗ lực đáng kể của giới ngoại giao khi Bình Nhưỡng đang kêu gọi chương trình “đổi lương thực lấy hạt nhân”. Theo đó, cả Mỹ lẫn CHDCND Triều Tiên đều tiến đến gần một thỏa thuận về việc Washington sẽ cung cấp lương thực cho Bình Nhưỡng nếu nước này ngừng chương trình làm giàu uranium. Hơn bao giờ hết, CHDCND Triều Tiên muốn nối lại đàm phán 6 bên mà không có điều kiện nhằm thể hiện hoạt động của Chính phủ mới thời hậu Kim Jong-il.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định đối thoại là cách duy nhất để phá vỡ thế bế tắc hiện nay. Tất nhiên, theo AP, sẽ có những bước đi bổ sung cần thiết để thúc đẩy nối lại đàm phán 6 bên. Bình Nhưỡng có thể yêu cầu nhận lương thực trước. Nhưng Mỹ và các đồng minh cũng muốn đảm bảo Bình Nhưỡng thực hiện cam kết hạt nhân trước.


Vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng sẽ được đặt lên bàn nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vào tháng 3 tới tại Seoul (Hàn Quốc).

VĨNH AN
 

;
.
.
.
.
.