.

Động thái “vội vàng đơn phương”

Trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thúc giục phương Tây tránh những bước đi “vội vàng đơn phương” ở Syria. Nga, đồng minh thân thiết nhất của Syria, vẫn kiên quyết phản đối sự can thiệp của phương Tây vào quốc gia Trung Đông này.

Phương Tây và Nga đang rẽ theo 2 hướng khác biệt trong vấn đề khủng hoảng kéo dài 11 tháng qua ở Syria. Sau khi phủ quyết dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Nga đã nỗ lực để chứng minh rằng, khủng hoảng tại Damascus có thể giải quyết, thay vì áp đặt trừng phạt và kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Không phủ nhận sự đối đầu của Nga với Mỹ và phương Tây trong vấn đề Syria phần lớn xuất phát từ lợi ích kinh tế, quân sự của Mátxcơva. Tuy nhiên, việc nước này nói “không” tại HĐBA LHQ ít nhất sẽ tránh lặp lại “kịch bản Libya” và tránh sự “vội vàng đơn phương” từ những nước muốn lật đổ ông Assad. Syria cần thời gian để đối thoại, người dân Syria cần được tự quyết định về con đường của mình, Mátxcơva đã lý giải như thế khi đề nghị làm trung gian đàm phán giữa Chính phủ Damascus với lực lượng đối lập. Thủ tướng Vladimir Putin đã lên tiếng rằng, cần để cho người dân Syria quyết định số phận của mình một cách độc  lập.

Chưa rõ chuyến công cán của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Syria những ngày vừa qua sẽ tạo cục diện mới như thế nào khi vẫn tồn tại thế giằng co. Trong lúc đó, tại Brussels (Bỉ), các quan chức cấp cao 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến thúc đẩy các biện pháp cứng rắn trừng phạt Damascus. Liên đoàn Arab cũng sẽ đưa các quan sát viên trở lại Syria để làm cơ sở cho những động thái tiếp theo của khối này. Tranh thủ được tiếng nói của Nga và Trung Quốc, nhưng Tổng thống Assad vẫn rơi vào thế khó. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho rằng, ông Assad đã bỏ lỡ cơ hội đối thoại với phe đối lập. Dẫu cơ hội đó có thể không đến một lần nữa, theo mô tả của Washington, thì ông Assad cũng cam kết chống đổ máu trên đất nước mình, không để Syria bị nước ngoài can thiệp và rơi vào vòng xoáy nội chiến.

VĨNH AN
 

;
.
.
.
.
.