.

Không bỏ rơi đồng minh

Nga gọi bất kỳ giải pháp nào của Liên Hợp Quốc (LHQ) chống Syria cũng đều “không thể chấp nhận được” và là “con đường nội chiến”. Không những thế, Mátxcơva còn dọa sẽ dùng quyền phủ quyết để phản đối. Xem ra, LHQ và Liên đoàn Arab (AL) sẽ khó có được cái gật đầu từ Nga bởi Syria là đồng minh duy nhất còn lại của Mátxcơva trong thế giới Arab.

Đàm phán về vấn đề Syria tại LHQ sau khi bế tắc vào đêm 31-1 được tiếp tục nối lại vào ngày 2-2. Phương Tây đang gây áp lực để tìm kiếm sự hợp tác của Nga trong việc kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực. Nếu bắt tay với phương Tây và AL, việc Nga được những gì thì chưa thấy rõ nhưng nếu quay lưng với Damascus, Mátxcơva sẽ mất quá nhiều, cả về kinh tế lẫn địa chính trị. Điện Kremlin chắc chắn không muốn để tụt các hợp đồng xuất khẩu vũ khí cho Syria trị giá hàng tỷ USD mỗi năm và cũng không muốn căn cứ hải quân chiến lược của mình đang đóng trên lãnh thổ đồng minh này phải đóng cửa. Tất nhiên, Điện Kremlin còn có nhiều lý do khác để giữ vững lập trường và lần này sẽ dùng đến quyền phủ quyết để bác bỏ dự thảo Nghị quyết của LHQ, chứ không dùng phiếu trắng như với trường hợp Libya. Nếu “kịch bản Libya” tái diễn ở Syria, Iran sẽ bị đe dọa, trong khi cả Mátxcơva và Bắc Kinh đều cần đến Tehran cho ngành công nghiệp dầu mỏ. Vì vậy, Syria sẽ níu chân cả Nga và Trung Quốc để loại trừ sự can thiệp quân sự của nước ngoài vào tình hình nội bộ quốc gia Trung Đông này.

Sự đối đầu giữa Nga với phương Tây tại LHQ để bảo vệ đồng minh không phải một sớm một chiều mà xuất phát từ nền tảng lợi ích lâu dài của Mátxcơva. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, chính sách cô lập, làm sụp đổ Chính phủ của ông Assad có thể tạo ra một bi kịch lớn ở Trung Đông và những ai đang ôm giấc mơ loại bỏ các chế độ của khu vực này nên nghĩ đến bức tranh rộng hơn. Còn với Nga, việc cứng rắn với phương Tây để thúc đẩy vị thế của Mátxcơva trên trường quốc tế sẽ có lợi cho Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin khi nỗ lực trở lại Điện Kremlin trong cuộc bầu cử sắp tới.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.