.

BRICS với sự thay đổi cán cân

Thúc đẩy phát triển bền vững, giảm thiểu mất cân bằng kinh tế toàn cầu, quan ngại về sự cải cách chậm chạp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và kêu gọi tiến trình minh bạch khi lựa chọn Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) mới… là những nội dung chính được đề cập tại hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 4 của nhóm BRICS, 5 nền kinh tế mới nổi và năng động nhất thế giới, khai mạc vào ngày 29-3 ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ).

Với việc trật tự kinh tế toàn cầu dần dần dịch chuyển theo hướng có lợi cho các nền kinh tế đang nổi, một số quốc gia phương Tây không thể phớt lờ bất kỳ cuộc nhóm họp lớn nào của BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Khối BRICS được đánh giá là đang tái định hình bức tranh kinh tế của thế giới. Song, thực tế, nhóm các nền kinh tế năng động này không chỉ tăng cường hợp tác với nhau, mà còn giúp thúc đẩy phát triển toàn cầu, đồng thời xây dựng mối quan hệ giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển. Vì vậy, kế hoạch về một ngân hàng phát triển mới, được gọi là “Ngân hàng BRICS” đã được thảo luận tại hội nghị lần này. Theo đó, “Ngân hàng BRICS” sẽ tạo quỹ cho các dự án phát triển và cơ sở hạ tầng ở những quốc gia đang phát triển. Mặc dù ngân hàng mới chỉ nằm trên giấy nhưng có những tín hiệu cho thấy sẽ nhận được sự hậu thuẫn từ các nhà lãnh đạo, để từ đó có một đối trọng với các thể chế cho vay khác như WB và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Theo ước tính của IMF, với dân số chiếm 42% dân số thế giới, GPD của BRICS năm 2011 đạt 13.600 tỷ USD, chiếm khoảng 20% GDP toàn cầu. Khi đối mặt với hàng loạt thách thức nghiêm trọng, BRICS đã thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững nên được xem là động lực không thể thiếu đối với tăng trưởng kinh tế của thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từng ví BRICS là “người bảo vệ của thế giới đang phát triển”. Khối này đang từng bước khắc phục sự liên kết lỏng lẻo, hướng đến hợp tác đa phương hơn là song phương, để thiết lập trật tự kinh tế thế giới mới, xóa bỏ sự chi phối của Mỹ và phương Tây.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.