.

Cài đặt lại quan hệ

Tân Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bỏ lỡ chuyến công cán đến Mỹ để dự Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G8) vào ngày 18 và 19-5 tới. Thay vào đó, ông cử tân Thủ tướng Dmitry Medvedev đến Trại David - nơi diễn ra Hội nghị G8, và gặp gỡ Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama.

Điện Kremlin nói rằng, trở lại cương vị Tổng thống sau 4 năm, ông Putin cần hoàn tất việc lập Chính phủ rồi mới có thể thúc đẩy các vấn đề khác trên trường quốc tế. Giới quan sát đặt câu hỏi rằng, ông Putin đã chỉ trích Mỹ trong chiến dịch tranh cử của mình, thì nay ông có ủng hộ Thủ tướng Medvedev khi bắt tay hợp tác với Washington trên một số lĩnh vực hay không? Nhiều khả năng ông sẽ cài đặt lại quan hệ với Mỹ trên cơ sở tiếp nối “di sản” 4 năm của người đồng minh Medvedev. Song, những bất đồng xung quanh kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở Đông Âu, rồi việc cung cấp cơ sở Ulyanovsk ở miền Trung nước Nga cho NATO để phục vụ sứ mệnh ở Afghanistan... sẽ khó thu hẹp khoảng cách giữa Mátxcơva và Washington.

Vắng mặt tại Trại David, nhưng Tổng thống Putin sẽ gặp lại người đồng cấp Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Los Cabos (Mexico) vào ngày 18 và 19-6 tới. Trở lại nắm quyền lần này, ông Putin có thể sẽ lựa chọn cách cài đặt lại quan hệ với Mỹ - điều mà Nhà Trắng cũng đang kỳ vọng, để thúc đẩy hợp tác, giải quyết hàng loạt vấn đề về an ninh hạt nhân, không phổ biến hạt nhân, Afghanistan, thương mại và các vấn đề khác.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.