.

Chưa hết bế tắc

Các nhà chức trách Ai Cập đã hoãn công bố kết quả bầu cử chính thức, đẩy quốc gia Trung Đông này vào khủng hoảng sâu sắc và dự báo tiếp tục xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố.

Kết quả cuối cùng của vòng hai bầu cử Tổng thống dự kiến được công bố vào ngày 21-6 nhưng Ủy ban Bầu cử nói rằng, cần thêm thời gian để xem xét các cáo buộc của các ứng viên. Trong khi đó, theo AP, cả ứng viên Hồi giáo Mohammed Morsi lẫn cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq đều tự nhận thắng cử. Tổng Thư ký Ủy ban Bầu cử Hatem Bagato nói rằng, cần bảo đảm tiến trình công bằng, nhưng “tiến trình công bằng” này cùng 400 đơn khiếu nại lại mở ra sự chênh vênh cho Cairo khi ông Morsi tuyên bố đánh bại đối thủ Shafiq với 52% số phiếu so với 48% số phiếu.

Có thể việc Ủy ban Bầu cử hoãn công bố kết quả do lo ngại đảo chính của quân đội nhằm ngăn chặn Chính phủ Hồi giáo nắm quyền. Có những nguồn tin cho rằng, ông Morsi đang bị ngăn cản tiếp cận quyền lực. Trước đó, Hội đồng quân sự tối cao đã ra lệnh giải tán Quốc hội - cơ quan lập pháp mà phe Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi chiếm đa số, với cáo buộc đảng này được bầu không hợp hiến. Nhưng nếu ông Shafiq chiến thắng thì chắc chắn quân đội sẽ đảo chính với lý do không thể để vị Thủ tướng dưới thời ông Hosni Mubarak làm Tổng thống.

Huynh đệ Hồi giáo cảnh báo sẽ có cuộc đối đầu nếu không công nhận chiến thắng của ông Morsi. Các thành viên của phe này không rời Quảng trường Tahrir cho đến khi ông Morsi tuyên thệ nhậm chức. Trong tình thế căng như dây đàn, không thể phủ nhận thực tế là cho dù bất kỳ ai chiến thắng thì tân Tổng thống cũng sẽ chờ sự chuyển giao từ phía quân đội. Nhưng quân đội chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ bàn giao. Vì vậy, đất nước Ai Cập thời hậu Mubarak vẫn rơi vào thế lửng lơ khi chưa có Tổng thống mới.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.