.

Khó tái thiết vì tham nhũng

Bộ trưởng Tài chính Afghanistan Omar Zakhilwal sẽ bị điều tra vì các cáo buộc tham nhũng rằng, ông đã chuyển hơn 1 triệu USD vào tài khoản riêng của mình ở các ngân hàng nước ngoài.

Ông Zakhilwal bác bỏ cáo buộc và nói rằng, đó là số tiền từ công việc hợp pháp của ông trước khi tham gia Chính phủ. Cụ thể, 1.080.000 USD đã xuất hiện trong tài khoản của ông Zakhilwal  ở các ngân hàng Standard Chartered và Alfalah từ năm 2007-2011, trong đó có 200.000 USD được chuyển từ một công ty tư nhân. Trước khi trở về Afghanistan và làm Bộ trưởng Tài chính vào tháng 2-2009, ông Zakhilwal giảng dạy chuyên ngành kinh tế ở Canada, đồng thời công việc tư vấn ở Ngân hàng Thế giới và LHQ cũng giúp ông có thu nhập 1.500 USD/ngày.

Mức lương của một Bộ trưởng Afghanistan khoảng 2.000 USD/tháng và 1.400 USD phụ cấp lương thực. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Zakhilwal gần đây đã mua một ô-tô trị giá 160.000 USD. Hầu hết mọi chú ý trong vụ việc ông Zakhilwal còn tập trung vào chiếc ô-tô cá nhân xa xỉ này bởi người đứng đầu ngành Tài chính của Afghanistan hiện có đến 3 ô-tô thuộc sở hữu Nhà nước.

Dù còn phải điều tra, nhưng những lình xình lần này sẽ càng làm phương Tây quan ngại đối với Afghanistan khi công việc tái thiết của quốc gia Nam Á này vẫn là chặng đường dài. Điều này cũng dễ hiểu bởi không mạnh thường quân nào chịu mở hầu bao nếu tiền kêu gọi tài trợ rơi vào túi riêng, thay vì đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và công tác bảo đảm an ninh. Hơn nữa, không thể không quan ngại bởi Afghanistan bị Tổ chức Minh bạch quốc tế có trụ sở ở Berlin (Đức) xếp là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới. Hơn 16 tỷ USD Kabul nhận được tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Tokyo vừa qua đã phải kèm theo cam kết nỗ lực chống tham nhũng. Tháng 7-2012, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra sắc lệnh yêu cầu tất cả các Bộ trưởng không lạm dụng quyền lực để tham nhũng, đồng thời chỉ đạo Tòa án Tối cao thúc đẩy tiến độ các cuộc điều tra có liên quan. Song, các nhà ngoại giao cho rằng, sắc lệnh này chỉ có hiệu quả khi các nhân vật cấp cao tham nhũng trong Chính phủ bị truy tố.

Ông Karzai từng cam kết sẽ cải cách toàn diện, từ Chính phủ đến cấp thấp nhất, để tạo dựng niềm tin với cộng đồng quốc tế và để kêu gọi sự hỗ trợ trong công cuộc tái thiết Afghanistan thời hậu chiến. Nhưng từ cam kết đến hành động xem ra còn là khoảng cách rất xa với đất nước này.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.