.

Tương lai ảm đạm của giới trẻ toàn cầu

Một trong những khát vọng lớn lao nhất của giới trẻ ở tất cả các quốc gia là khi đến tuổi lao động, họ sẽ tìm được việc làm. Tuy nhiên, do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, lực lượng lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, các ngành nghề khác của các nước bị sa thải ngày càng nhiều. Do vậy, tìm kiếm việc làm của giới trẻ trở nên khó khăn, thậm chí không thể nào tìm ra được.

Nghiên cứu mới đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhận định rằng, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đang xấu đi trên toàn cầu khi cuộc khủng hoảng đồng euro từ những nước tiên tiến lan sang những nền kinh tế mới nổi. Các số liệu cho thấy, tình trạng kinh tế lại suy yếu của khu vực 17 quốc gia sử dụng đồng euro, với tỷ lệ thất nghiệp lên tới mức cao kỷ lục và hoạt động sản xuất hiện giữ nguyên mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Tỷ lệ thất nghiệp của khu vực sử dụng đồng euro nhích dần lên mức 11,1% trong tháng 5 vừa qua, tức là mức cao nhất kể từ khi đồng euro được đưa vào sử dụng năm 1999. Hơn 17 triệu công nhân thất nghiệp, tăng gần 2 triệu người so với một năm trước.

Tại Pháp, thất nghiệp tăng trong 15 tháng liên tiếp. Ngưỡng 3 triệu người không có việc làm đã bị vượt qua. Áp lực giải quyết việc làm cho người dân càng trở nên cấp bách hơn khi biết rằng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Pháp trong năm 2012 không vượt quá mức 0,3% thay vì 0,7% như dự báo trước đây. Mỗi năm tại Pháp có thêm 800.000 thanh niên gia nhập đội ngũ lao động và 650.000 người đến tuổi nghỉ hưu. Như vậy, hằng năm đội ngũ dân số trong tuổi lao động tăng thêm 150.000. Để giải quyết việc làm cho số đó, tổng sản phẩm nội địa của Pháp cần tăng tối thiểu 1,5%. Hiện tại cả cỗ máy kinh tế của Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong Liên minh châu Âu chỉ tăng 0,3% thấp hơn rất nhiều so với mức tối thiểu 1,5%.

Báo cáo của ILO cho rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến 75 triệu thanh niên, nhất là những người trong độ tuổi từ 15-24 đang tìm cách bước vào thị trường lao động. Nghiên cứu cũng cho thấy, tác động của cuộc khủng hoảng đồng euro đang lan ra ngoài phạm vi châu Âu và khiến các nền kinh tế từ Đông Á đến châu Mỹ Latinh chậm lại. Báo cáo của ILO nhấn mạnh tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nơi mà tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ lên đến hơn 25% và đang trên đà gia tăng.

Ông Ekkehard Ernst, tác giả chính của bản báo cáo và là trưởng nhóm đặc trách xu hướng việc làm toàn cầu của ILO, dự báo rằng tình hình ở Trung Đông sẽ trở nên tệ hơn trong 5 năm tới. Ông Ekkehard Ernst cho hay: “Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong khu vực đã lên tới 26%, dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 28% vào năm 2017. Ở khu vực Bắc Phi, tình hình đỡ hơn với dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm đôi chút trong 5 năm tới, nhưng vẫn ở mức rất cao. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trung bình đang ở mức hơn 27%”.

Báo cáo của ILO cũng dự báo tình trạng thất nghiệp nơi giới trẻ sẽ tăng từ 9,5% trong năm nay lên đến 10,4% vào năm 2017 ở khu vực Đông Á.

Để giải quyết tình trạng thất nghiệp tăng cao, ILO kêu gọi các nước hãy đề ra những biện pháp cụ thể, như bảo đảm việc làm và đào tạo để giúp những người tìm việc trẻ tuổi tham gia các hoạt động hữu ích thay vì lang thang ngoài đường phố. ILO cho hay, các nước như Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển và Latvia đã ban hành những chương trình bảo đảm việc làm cho thanh niên và đã khá thành công trong việc thu hút họ quay trở lại với thị trường lao động.

Tuy nhiên, khả năng giải quyết việc làm của nhiều quốc gia gặp không ít khó khăn trước tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và đặc biệt việc giải quyết nợ công của các quốc gia sử dụng đồng euro vẫn chưa có lối thoát hữu hiệu. Vì vậy, tương lai của 75 triệu thanh niên trên toàn thế giới tiếp tục lâm vào cảnh thất nghiệp khi thị trường lao động đang khép chặt.

TUYẾT MINH
 

;
.
.
.
.
.