.

Nội bộ và nội gián

Đ  iều mà quân đội Mỹ và các đồng minh đang chiến đấu tại Afghanistan hết sức lo ngại là cuộc tấn công từ “nội bộ” ngày càng gia tăng và làm thiệt hại nhiều sinh mạng. Nhiều cuộc tấn công được cho là “nội bộ”, thậm chí mang tính “nội gián” do chiến binh Taliban giả dạng quân đội và lực lượng an ninh của nước này thực hiện nhiều vụ tập kích bất ngờ vào nơi đồn trú hoặc trên đường tuần tra của quân đội Mỹ và NATO .

Trong vụ tấn công “nội bộ” xảy ra tối 29-9 ở tỉnh Wardak, đã làm một binh sĩ Mỹ, một nhà thầu dân sự người nước ngoài và ít nhất 2 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng bởi chính các “đồng đội địa phương”. Vụ tấn công này nâng số binh sĩ Mỹ và NATO thiệt mạng trong các vụ tấn công “nội bộ” ở Afghanistan từ đầu năm 2012 đến nay lên 52 người. Trong số này có khoảng 80% bị giết hại do khác biệt về văn hóa và thù oán cá nhân, 20% còn lại mất mạng do phiến quân Taliban thực hiện. Riêng số binh lính Mỹ tử vong tại chiến trường Afghanistan đã lên đến con số 2.000 người. Số binh lính Mỹ tử vong cũng gia tăng đều đặn trong những tháng gần đây khi diễn ra đợt tấn công do quân đội và cảnh sát Afghanistan chống lại lực lượng Mỹ và NATO.

Các cuộc tấn công tiếp tục gây quan ngại lớn cho Chính phủ các nước gửi quân tham chiến tại Afghanistan, đặc biệt là chính quyền Mỹ, khi một thủ lĩnh Taliban mới đây xác nhận với đài truyền hình CBS rằng, “tấn công nội bộ là một phần trong chiến dịch quân sự mới” của lực lượng này để chống lại quân đội chiếm đóng. Ông này cũng cho biết, Taliban đã cài rất nhiều người vào lực lượng cảnh sát cũng như quân đội Chính phủ Kabul và sẽ tiến hành nhiều vụ tấn công sắp tới.

Đầu tháng 9 vừa qua, Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) đã quyết định tạm đình chỉ chương trình huấn luyện cho các tân binh Afghanistan sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công của binh sĩ và cảnh sát địa phương nhằm vào binh sĩ liên quân. Những vụ tấn công này cũng đang đe dọa làm hỏng lịch trình huấn luyện cho các lực lượng an ninh Afghanistan trong bối cảnh lực lượng này sẽ phải tiếp quản nhiệm vụ bảo đảm an ninh sau khi ISAF rút đi vào cuối năm 2014.

Trước những diễn biến trên, Ðại tướng John Allen, Tư lệnh cao cấp nhất của quân đội Mỹ tại Afghanistan nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Phút của đài truyền hình CBS-TV  phát sóng vào tối 30-9 rằng “Chúng tôi sẵn sàng hy sinh rất nhiều cho chiến dịch này, nhưng chúng tôi không sẵn sàng để bị ám sát vì chiến dịch này”. Cũng giống như bom tự chế đã trở thành vũ khí đặc sản của chiến tranh Iraq, ông Allen tin rằng “tấn công nội bộ mà chúng ta đang bắt đầu chứng kiến sẽ trở thành tấn công đặc trưng” của cuộc chiến tại Afghanistan.

Sự lên tiếng của ông Allen cho thấy thách thức lớn mà quân đội Mỹ và NATO đang phải đối mặt tại chiến trường Afghanistan vì kẻ thù nằm ngay trong lực lượng quân đội hoặc cảnh sát thuộc chính phủ đồng minh của họ. Hay nói cách khác, Mỹ và NATO khó đoán biết đâu là thù, đâu là bạn khi họ đang cố công giúp sức để đào tạo, huấn luyện và trang bị vũ khí, rồi bất ngờ đón nhận hậu quả.

Mặt khác, không chỉ có những thành viên Taliban được cài cắm, mà cả những binh lính của chính quyền Kabul cũng bất ngờ trở mặt tấn công vào quân đội Mỹ và NATO khi họ bị xúc phạm hay khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ.

Nhưng dù gì đi nữa thì các cuộc tấn công “nội bộ”, hay các cuộc tấn công “nội gián” cũng đều là hiểm họa bất ngờ cho quân đội Mỹ và NATO. Chống lại mối nguy này không hề là chuyện đơn giản trong cuộc chiến tranh khi quân đội chiếm đóng từ nước khác không thể biết được đâu là bạn, đâu là thù ở một quốc gia xa lạ. Đó là chưa nói đến sự khác biệt về văn hóa, lối sống, tự do tín ngưỡng... Để hóa giải vấn đề này, không có con đường nào khác hơn là nhanh chóng rút quân đội về nước và trao lại quyền quyết định cho chính dân tộc đó.

TUYẾT MINH
 

;
.
.
.
.
.