.

Nga và Gruzia muốn cải thiện quan hệ

.

(ĐNĐT) - Tuần này ghi nhận những động thái đáng chú ý trong mối quan hệ Nga - Gruzia, mà trên thực tế đã bị phá vỡ do cuộc xung đột quân sự giữa hai nước chung quanh vấn đề Nam Ossetia vào năm 2008. Các quan chức cấp cao của hai nước đã gặp gỡ và cho thấy ý định làm tan băng quan hệ trong các lĩnh vực nhân đạo và kinh tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Đức Thượng Phụ Gruzia Patriarch Ilia II. Ảnh: RIA
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Đức Thượng Phụ Gruzia Patriarch Ilia II. Ảnh: RIA

Đầu tiên là nhà lãnh đạo tinh thần quốc gia Gruzia, Thượng Phụ các Giáo Hội Chính Thống Gruzia Patriarch Ilia II, 80 tuổi, đến Moscow vào hôm 20-1 trong chuyến thăm kéo dài một tuần. Mặc dù mục đích chính thức của chuyến thăm này là nhận một giải thưởng có uy tín của Giáo hội Chính thống Nga cho những đóng góp trong việc thúc đẩy sự thống nhất của những nước Chính thống giáo, Đức Thượng Phụ Ilia II cũng đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 23-1 và "chuyển lời chào" từ Thủ tướng Gruzia Bidzina Ivanishvili, điện Kremlin cho biết.

Ông Putin đã cảm ơn Đức Thượng Phụ vì "đã nỗ lực để duy trì hoạt động nhân đạo, kết nối tinh thần và văn hóa giữa dân tộc anh em của chúng tôi trong điều kiện phức tạp hiện nay - có nghĩa là mối quan hệ liên chính phủ khó chịu giữa Nga và Gruzia" theo thông cáo báo chí điện Kremlin.

Kirill Koktysh, một giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow chuyên theo dõi mối quan hệ Nga - Gruzia, cho biết chuyến thăm của Đức Thượng Phụ Ilia đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong một thời gian dài."

Đó là kết quả của nỗ lực lâu dài", ông Alexei Sushentsov, giáo viên tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow nói. "Rõ ràng, có một sự khuyến khích từ phía Nga để tìm ra phương cách, nếu chưa phải bình thường hóa quan hệ thì sau đó tạo điều kiện cho việc bình thường hóa. Mặc dù thực tế rằng, cả hai bên tiếp tục duy trì bất đồng với nhau, cùng một lúc cả hai bên đang quan tâm đến việc phục hồi các kênh liên lạc chính thức, chủ yếu trên lĩnh vực kinh tế và văn hóa".

Cũng hôm 23-1 tại Davos Thụy Sĩ, Thủ tướng Gruzia Bidzina Ivanishvili đã có cuộc gặp thân mật với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ngoại trưởng Gruzia Maya Pandzhikidze cho biết: "Họ chỉ có đủ thời gian để chào hỏi giữa hai bên và không có gì hơn".

Vào sáng 25-1, Thủ tướng Ivanishvili tham dự một buổi "điểm tâm Nga" tại Davos và gặp gỡ với các doanh nhân Nga. "Cuộc thảo luận bắt đầu với các giải pháp phục hồi xuất khẩu của Gruzia sang Nga, cũng như các vấn đề về hợp tác kinh tế giữa hai nước", Bộ trưởng Kinh tế Gruzia Georgy Kvirikashvili cho biết.

Xuất khẩu của Gruzia đến Nga, đầu tiên và quan trọng nhất, là rượu và nước khoáng, đã bị cấm bởi các nhà chức trách Nga, với lý do bề ngoài là chất lượng, sau khi quan hệ chính trị giữa hai nước trở nên xấu đi trong năm 2006.

Trong khi đó, quan chức y tế công cộng của Nga Gennady Onishchenko, cơ quan chịu trách nhiệm cho các lệnh cấm, cho biết hôm 24-1, ông dự kiến ​​sẽ gặp một phái đoàn Gruzia tại Moscow vào ngày 4-2 và sau đó có thể có chuyến đi đến Gruzia.

Hôm 24-1, Trưởng đoàn đại biểu của Nga và Gruzia tại Đại hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) đã gặp nhau tại Strasbourg, Pháp lần đầu tiên kể từ năm 2008. Hai bên thảo luận xem xét một báo cáo về những hậu quả nhân đạo từ cuộc xung đột quân sự Nga - Gruzia năm 2008. Chủ đề vẫn như mọi khi là các lời trách cứ lẫn nhau. Tuy nhiên, người đứng đầu đoàn đại biểu Nga, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov cho biết, một cuộc họp chính thức giữa hai đoàn đại biểu Nga và Gruzia đã được lên kế hoạch cho tháng 4 sắp tới.

Bình thường hóa quan hệ giữa Tbilisi và Moscow đã không được nhanh chóng và trơn tru. Nhưng cho đến nay, có những dấu hiệu cho thấy chính ông Putin đã chấp nhận ý tưởng về cải thiện quan hệ với Gruzia.

Vĩnh Thụy

;
.
.
.
.
.