.

Người Mỹ yêu thích Bill - Hillary Clinton

.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sắp rời khỏi cương vị này và người thay thế bà là ông John Kerry. Song, có đến 70% người Mỹ vẫn dành tình cảm cho cặp vợ chồng Bill - Hillary Clinton.

Bill và Hillary Clinton. 					Ảnh: Reuters
Bill và Hillary Clinton.                                                                                                                           Ảnh: Reuters

Theo thăm dò của NBC News/Wall Street Journal vào cuối tháng 12-2012, vợ chồng Bill - Hillary Clinton là hai chính trị gia nổi tiếng nhất nước Mỹ, hơn cả nhà lãnh đạo đương nhiệm Barack Obama - người hai lần đắc cử Tổng thống và sẽ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 21-1 tới. Viện Gallup cho rằng, bà Hillary rời chiếc ghế Ngoại trưởng trong tâm thế thành viên nổi bật nhất của nội các Obama và là người phụ nữ được công chúng Mỹ ngưỡng mộ nhất, vượt qua đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Điều đó minh chứng tình cảm, sự ưu ái của người Mỹ dành cho cựu Tổng thống và cựu đệ nhất phu nhân. Cũng có nhận định rằng, cặp đôi này được cử tri Mỹ yêu mến do bà Hillary đã xuất sắc trên cương vị Ngoại trưởng của một cường quốc hàng đầu thế giới - vị trí không dễ dàng đảm nhiệm. Tuy nhiên, thực tế cặp đôi này được yêu mến từ lâu và là hình mẫu của nhiều cử tri Mỹ. Đó cũng là lý do vì sao hai cuốn hồi ký My Life (Cuộc đời tôi) của ông Bill Cliton cùng Living History (Lịch sử sống động) của bà Hillary Clinton xuất bản vào đầu những năm 2000 lại được công chúng quan tâm, đón nhận nồng nhiệt như thế, đến nay vẫn để lại ít nhiều dư âm về những câu chuyện hậu trường chính trị Mỹ.

Báo Christian Science Monitor dẫn lời các chuyên gia cho rằng, Ngoại trưởng Hillary giành được sự ủng hộ của cả Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hòa. Bà đã tất bật với những chuyến công du từ Âu đến Á, Phi, Trung Đông, để đưa hình ảnh nước Mỹ ra khắp nơi trên thế giới, trở thành cánh tay đắc lực nhất của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ đầu tiên. Khi ông Obama nhậm chức vào đầu năm 2009, người ta không thể hình dung được giữa ông và bà Hillary lại vượt qua các khác biệt về chính trị để có sự phối hợp ăn ý. Bởi lẽ, cả hai là đối thủ của nhau trong cuộc cạnh tranh tấm vé của Đảng Dân chủ để ra tranh cử Tổng thống năm 2008 và ông Obama đã chiến thắng. Khả năng biến thất bại chính trị lớn nhất của mình thành một “tài sản” là đặc điểm gây ấn tượng với mọi người nhất về bà Hillary.

Theo Báo Washington Post, “sự có mặt khắp nơi thường khiến công chúng mệt mỏi, chứ không còn hồi hộp nữa”, nhưng người Mỹ lại không chán cặp đôi Bill - Hillary. Đơn giản vì họ cảm phục sức làm việc của nữ Ngoại trưởng. Chẳng hạn khi bị chỉ trích về vụ Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi (Libya) bị tấn công, làm 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó có đại sứ Christopher Stevens, bà Hillary đã nhận trách nhiệm về mình và sẵn sàng ra điều trần trước Quốc hội.  

Song, vấn đề lớn mà người dân quan tâm vẫn là khả năng bà Hillary sẽ tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2016 mặc dù thời điểm đó bà sẽ bước qua tuổi 69 - lứa tuổi khá cao với một Tổng thống. Thăm dò cho thấy, 57% nghị sĩ của Đảng Dân chủ muốn bà ra tranh cử, chỉ 16% muốn cử ứng viên tiềm năng khác: Phó Tổng thống Joe Biden. Trong khi đó, ông Bill Clinton vẫn tỏ ra bí mật việc có ủng hộ vợ tìm đường vào Nhà Trắng hay không.

Lúc này, Thị trưởng New York Michael Bloomberg khuyến khích bà Hillary tham gia cuộc chạy đua giành vị trí của ông vào năm 2013 khi ông kết thúc nhiệm kỳ 3 vào ngày 31-12-2013. Ông Bloomberg cho rằng, Ngoại trưởng Mỹ là người hoàn hảo cho chức vụ này. Tuy nhiên, bà Clinton khẳng định không quan tâm đến việc trở thành người đứng đầu New York.

VĨNH AN
 

;
.
.
.
.
.