.

Thách thức với nữ Tổng thống Hàn Quốc

.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Park Geun-hye cam kết không khoan nhượng hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên và yêu cầu nước láng giềng phía Bắc ngay lập tức từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Tổng thống Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức.                           Ảnh: AP
Tổng thống Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AP

Ngày 25-2, bà Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức tại trung tâm thủ đô Seoul trước sự chứng kiến của khoảng 70.000 người. Theo đó, con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee chính thức kế nhiệm Tổng thống Lee Myung-bak, cùng thuộc Đảng Saenuri cầm quyền, khi ông này kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

Hãng Yonhap cho biết, phát biểu tại lễ nhậm chức, bà Park Geun-hye cam kết “nỗ lực hoàn thành ý nguyện của người dân, làm hồi sinh nền kinh tế, mang hạnh phúc đến cho người dân và sự phồn vinh của nền văn hóa”. “Tôi sẽ nỗ lực hết mình để xây dựng đất nước Hàn Quốc thịnh vượng và mọi người dân đều cảm thấy hạnh phúc”, nữ Tổng thống nói.

Là lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, bà Park phải đối mặt với hàng loạt thách thức: tăng trưởng kinh tế, chi tiêu phúc lợi xã hội đang tăng cao trong một xã hội có tình trạng dân số già hóa nhất thế giới. Bà kêu gọi người dân Hàn Quốc hỗ trợ Chính phủ cùng khôi phục nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu giữa lúc thương mại đang bị đe dọa do tỷ giá đồng yen của nước láng giềng Nhật Bản giảm. Ngân hàng Hàn Quốc ước tính nền kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 2,8% trong năm nay và con số này không thay đổi trong năm 2014.

Hãng AP cho hay, bà Park gọi nền kinh tế mà Chính phủ đang hướng đến là “kinh tế sáng tạo” mới. Không những thế, bà Park muốn tạo ra thêm nhiều việc làm khi thanh niên trong độ tuổi lao động ở xứ sở kim chi luôn than phiền thiếu cơ hội.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, các nhà quan sát cho rằng, việc bà Park nắm quyền trong lúc căng thẳng giữa hai miền gia tăng, nhất là sau vụ thử hạt nhân lần ba của Bình Nhưỡng vào ngày 12-2, cũng là thách thức lớn và đòi hỏi Chính phủ phải có chính sách đối ngoại phù hợp. “Vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên là một thách thức với sự tồn vong và tương lai của dân tộc Triều Tiên, không nghi ngờ rằng nạn nhân lớn nhất không ai khác hơn chính là Triều Tiên”, bà Park nói. Nữ Tổng thống 61 tuổi thúc giục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân, tiếp tục con đường hòa bình và phát triển cùng nhau, tuân thủ quy định của quốc tế, đồng thời có sự lựa chọn đúng.

Theo Yonhap, đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt hơn nữa của LHQ nhưng CHDCND Triều Tiên dường như không để ý đến lời kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc và cũng có ít dấu hiệu cho thấy Seoul có thể tạo ra ảnh hưởng đối với nước láng giềng này. Song, theo các chuyên gia, Seoul có thể cô lập CHDCND Triều Tiên. Động thái này đã được thực hiện sau vụ đắm tàu chiến Cheonan và vụ Bình Nhưỡng nã pháo lên đảo của Hàn Quốc năm 2010.  

Tuy nhiên, bên cạnh những tuyên bố cứng rắn, tân Tổng thống cam kết theo đuổi chính sách xây dựng niềm tin với CHDCND Triều Tiên mà bà đã hứa lúc tranh cử. Bà nói, lòng tin có thể được xây dựng thông qua đối thoại và những lời hứa danh dự. Nhưng theo giới quan sát, quan điểm của bà bị phản ứng tức giận của các cường quốc sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 3 phủ bóng đen nên việc xây dựng niềm tin sẽ không dễ thực hiện. Và không thể loại trừ khả năng ngay trong nội bộ đảng cầm quyền sẽ có những ý kiến phản đối hướng đi của bà Park đối với vấn đề CHDCND Triều Tiên.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.