.

Trung Quốc tập trung vấn đề Đông Bắc Á

.

Trung Quốc sẽ tập trung vào mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với Nhật Bản, đồng minh CHDCND Triều Tiên và cả với Mỹ trong thời gian tới.

Ông Vương Nghị là ứng viên sáng giá chức Ngoại trưởng.                                                      Ảnh: Reuters
Ông Vương Nghị là ứng viên sáng giá chức Ngoại trưởng. Ảnh: Reuters

Điều này thể hiện qua việc Trung Quốc có thể bổ nhiệm hai quan chức có kinh nghiệm về vấn đề của Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên và Mỹ vào các vị trí ngoại giao hàng đầu.

Hãng Reuters cho biết, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì, đại sứ tại Mỹ từ năm 2001-2005, có thể được bổ nhiệm làm Ủy viên Hội đồng Nhà nước phụ trách chính sách ngoại giao. Thay thế ông Dương Khiết Trì sẽ là ông Vương Nghị, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản từ năm 2004-2007. Cả hai ông này nhiều khả năng được Quốc hội bổ nhiệm tại phiên họp vào tháng 3.  

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, vẫn trong tình trạng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên, bất chấp những quan ngại căng thẳng leo thang, Bắc Kinh và Tokyo đang nỗ lực cải thiện quan hệ. Chuyên gia Nhật Bản tại Đại học Renmin (Bắc Kinh) Huang Dahui cho rằng, với sự trải nghiệm trên cương vị Ngoại trưởng thời gian dài, ông Dương Khiết Trì nắm rõ vấn đề Nhật Bản, còn ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ có lợi cho mối quan hệ Bắc Kinh - Tokyo.

Nói tiếng Nhật thông thạo, ông Vương Nghị từng là đại diện chính của Trung Quốc tại các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên từ năm 2007-2008, làm cố vấn ngoại giao và sau đó làm việc tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo từ năm 1989-1994 trước khi trở thành Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản.

Reuters cũng dẫn nguồn tin nhận định rằng, Trung Quốc đang phát đi tín hiệu quan hệ giữa nước này với Nhật Bản sẽ là vấn đề quan trọng nhất trong các vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, các nhà quan sát đều cho rằng, sẽ không dễ dàng trong việc cải thiện quan hệ với Tokyo. Trong vai trò mới, nhà ngoại giao 59 tuổi Vương Nghị sẽ còn phải xem xét quan hệ với Đài Loan, trong đó có cả việc ký kết các thỏa thuận kinh tế và thương mại.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị cũng sẽ đối mặt với một vấn đề khác: CHDCND Triều Tiên. Các cường quốc quan tâm đến thái độ của Bắc Kinh đối với đồng minh Bình Nhưỡng sau khi quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba ngày 12-2. Dù trước áp lực của Mỹ và các nước khác, Trung Quốc vẫn không có ý định cắt viện trợ lương thực hoặc nhiên liệu cho Bình Nhưỡng. Theo Reuters, việc chọn ông Vương Nghị làm Ngoại trưởng là giải pháp nhằm cải thiện quan hệ với hai nước láng giềng.

Cũng theo Reuters, Trung Quốc còn thận trọng với chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ. Bắc Kinh quan ngại rằng, chiến lược này là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế sức mạnh của cường quốc châu Á và thực tế cả hai nước hiện vẫn bất đồng về nhiều vấn đề.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.