.

Cúi đầu để xin lỗi

Việc điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Asiana tại sân bay San Francisco (Mỹ) vẫn chưa có kết quả, nhưng phản ứng của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng này, ông Yoon Young Doo, đã phần nào xoa dịu sự tức giận của người dân Hàn Quốc.

Ông cùng ban điều hành Asiana Airlines đã cúi đầu xin lỗi cả đất nước Hàn Quốc (chứ không chỉ xin lỗi các hành khách và gia đình của họ) trong cuộc họp báo tại Seoul sau khi tai nạn xảy ra. “Tôi cúi đầu bày tỏ xin lỗi sâu sắc”, ông Yoon Young Doo nói.

Rồi khi cha mẹ của Wang Linjia và Ye Mengyuan, hai nữ sinh 16 tuổi (người Trung Quốc) thiệt mạng trong vụ tai nạn, đến sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) trước khi tới San Francisco, ông Yoon Young Doo đã ra sân bay, có mặt ở tận lối đi, chỉ để… cúi đầu xin lỗi.

Ông Yoon Young Doo nói rằng, phải mất nhiều thời gian để xác định nguyên nhân tai nạn nhưng đây là bài học lớn cho Asiana Airlines. Việc phục hồi uy tín của hãng cũng phải tiêu tốn nhiều thời gian và tâm sức, nhất là khi người Hàn Quốc cảm thấy xấu hổ vì vụ tai nạn làm xấu đi hình ảnh đất nước. Với người dân xứ sở kim chi, sự thành công hay thất bại của các công ty lớn Hàn Quốc có liên quan đến tâm lý tự hào về đất nước của họ. Báo New Zealand Herald cho rằng, đây là văn hóa của người Hàn Quốc, cụ thể là ý thức trách nhiệm cá nhân. Sau vụ tai nạn, Tổng thống Park Geun-hye cũng gửi thư đến Bắc Kinh, chia buồn với Chủ tịch Tập Cận Bình, người dân Trung Quốc và gia đình của hai nạn nhân. Bà Park Geun-hye gọi vụ tai nạn là “điều đáng tiếc”.

Trên chuyến bay gồm 77 người Hàn Quốc, 141 người Trung Quốc, 61 người Mỹ và 1 người Nhật Bản, trong đó có 2 người chết, hơn 180 người khác bị thương, thiệt hại của Asiana Airlines không ít. CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho rằng, con số thiệt hại không dưới 1 triệu USD. Nếu chỉ đơn thuần là bồi thường thì Asiana Airlines hoàn toàn có thể chi tiền, thay vì đích thân Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành phải ra tận sân bay để cúi đầu xin lỗi như thế. Nhưng người đứng đầu hãng hàng không này đã chọn cách hành xử: cúi đầu xin lỗi để nhận trách nhiệm.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.