.

Sự sai trái và thù hận của ông Sam Rainsy

Trong cuộc trả lời phỏng vấn cho hãng tin BBC ngày 6-8, sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội Campuchia ngày 28-7 vừa qua với phần chiến thắng thuộc về Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen, ông Sam Rainsy - lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc đối lập (CNRP) tại nước này đã có những phát ngôn mang tính hận thù và vô trách nhiệm.

Không chỉ lên tiếng phản đối kết quả bầu cử, ông Sam Rainsy còn nêu những vấn đề liên quan giữa hai nước Việt Nam-Campuchia, cũng như vấn đề về Biển Đông. Khi trả lời câu hỏi của phóng viên BBC: “Có tin nói trong một phỏng vấn mới đây dành cho truyền thông Trung Quốc, ông nói Trung Quốc là đồng minh quý báu của Campuchia và ủng hộ chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông có nói như vậy không?”, ông Sam Rainsy trả lời: “Có, tôi có nói như vậy, vì lâu nay, Trung Quốc vẫn ủng hộ Campuchia chống lại một số nước láng giềng đang tìm cách nuốt chửng đất nước chúng tôi. Hà Nội từng lấn chiếm đất đai của Campuchia, Hà Nội cũng chiếm các đảo của Trung Quốc” (?!).

Trước đó, trả lời kênh truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong ngày 29-7, Sam Rainsy nói rằng, CNRP sẽ xem Bắc Kinh là một đồng minh quan trọng... “Chúng tôi nghĩ Trung Quốc có thể mang lại ảnh hưởng có tính cân bằng. Trung Quốc luôn luôn là đồng minh của Campuchia, giúp Campuchia bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”, ông Rainsy cho biết. Ông còn nói rằng, Khmer Đỏ chỉ tồn tại 3 năm nhưng Campuchia và Trung Quốc sẽ hợp tác lâu dài. Không những thế, Sam Rainsy cũng nêu rất rõ rằng, CNRP sẵn sàng ủng hộ Trung Quốc đối với tranh chấp trên Biển Đông khi ông ta trắng trợn nói: “Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của các bạn. Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi” (?!).

Có thể nói, đây là phát ngôn sai trái, không có căn cứ, vô trách nhiệm và mang tính khiêu khích của ông Sam Rainsy, làm tổn hại tình cảm láng giềng giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia, cũng như xúc phạm nghiêm trọng đối với nhân dân Việt Nam về chủ quyền lãnh thổ không thể tranh cãi ở Biển Đông. Cái mà ông Sam Rainsy gọi “Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào” là điều phi lý.

Những sự thật về Biển Đông lâu nay dư luận Việt Nam và cộng đồng quốc tế đều thấy rõ âm mưu chiếm đoạt của Bắc Kinh. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc mở các cuộc tấn công quân sự xâm chiếm trái phép Hoàng Sa và các đảo ở Trường Sa của Việt Nam trước đây đã và đang bị quốc tế lên án mạnh mẽ.

Thế nhưng, ông Sam Rainsy lại đổi trắng thay đen cho rằng, vùng biển đó, các đảo đó là của Trung Quốc thì đó là hành động tiếp tay cho kẻ bá quyền không hơn không kém.

Ngày 25-10-2009, ông Sam Rainsy tới khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tỉnh Long An của Việt Nam và tỉnh Svay Rieng của Campuchia, nhổ 6 cọc dấu tạm thời mang về Phnom Penh. Trước sự phá hoại này, chính quyền huyện Chantrea, tỉnh Svay Rieng làm đơn kiện ông ra tòa và Sam Rainsy bị kết án 2 năm tù vào ngày 27-1-2010. Để tránh bị bỏ tù, ông Sam Rainsy bỏ chạy sang Pháp định cư, vì ông mang hai quốc tịch (Pháp và Campuchia).

Không những vậy, từ trước đến nay, ông Sam Rainsy luôn có tư tưởng bài Việt một cách có hệ thống nhằm đạt được những toan tính chính trị của mình. Trong đợt vận động bầu cử mới đây, ông không ngừng cỗ vũ cho sự bài xích, kỳ thị, gây thù hận với cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống bình thường và có quan hệ tốt với bà con người Campuchia. Ông Sam Rainsy cố tình vẽ ra những điều sai trái trong quan hệ Việt Nam - Campuchia để tạo nên sự nhận thức sai lệch nhằm tạo lợi thế cho ông và đảng của mình trong vận động tranh cử…

Thế nhưng, ông Sam Rainsy đã quên sự kiện mang tính lịch sử là từ năm 1975-1979, thực thi chính sách diệt chủng tàn bạo của Khmer Đỏ đã khiến gần 2 triệu người bị thiệt mạng do bị bỏ đói, tra tấn, làm việc quá sức và hành quyết. Hơn thế nữa, Khmer Đỏ còn phát động cuộc chiến tranh đẫm máu, xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, tàn sát hơn 20.000 dân thường Việt Nam trên vùng biên giới giữa hai nước.

Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia và của nhân dân Campuchia, quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, đồng thời giúp đỡ nhân dân, đất nước Chùa Tháp thoát khỏi họa diệt chủng, đánh đổ chế độ diệt chủng giúp đất nước này hồi sinh.

Cũng từ đó, hai nước Việt Nam và Campuchia đã xây dựng tình hữu nghị bền chặt, phát huy những mối quan hệ truyền thống giữa hai dân tộc. Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và tăng cường quan hệ tốt đẹp với Campuchia trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội, khoa học-kỹ thuật…, mang lại lợi ích to lớn cho hai nước.

Đối với cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống ở Campuchia lâu nay đã tuân thủ luật pháp của nước sở tại, góp phần xây dựng nền kinh tế, xây dựng tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đặc biệt, hai nước đã phối hợp chặt chẽ, tiến hành thành công công tác phân giới cắm mốc Việt Nam - Campuchia, xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới giữa hai nước. 

Những phát ngôn mới đây của ông Sam Rainsy thật sự là  tiếng nói lạc lõng, vô căn cứ vì các toan tính chính trị thiển cận, làm tổn hại quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia. Không những vậy, ông Sam Rainsy còn thô bạo, trắng trợn xúc phạm nghiêm trọng đến tình cảm về quyền của chủ quyền của Việt Nam đối với các đảo và vùng biển trên Biển Đông .

Thái độ và hành động đó của Sam Rainsy cần phải bị vạch trần và lên án nghiêm khắc.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.