.

Trấn áp tệ tham nhũng

Việc Trung Quốc cấm các quan chức dùng tiền công mua bánh Trung thu là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Bắc Kinh nhằm trấn áp tệ tham nhũng, sau hàng loạt vụ việc khiến dư luận nước này bất bình, trong đó có “vụ án thế kỷ” Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Tuyên bố trên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc thu hút sự chú ý của dư luận nước, khi Tết Trung thu đang đến gần (ngày 19-9). Quy định mới là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông nắm quyền vào tháng 3 vừa qua với cam kết nói không với tệ tham nhũng.

Bánh Trung thu ở Trung Quốc thường có giá rẻ, khoảng 100 Nhân dân tệ (16 USD)/hộp gồm 8 chiếc bánh. Theo CNN, có đến 90% số người dân Trung Quốc thường mua biếu nhau bánh Trung thu. Và những hộp bánh Trung thu bỗng trở thành quà tặng ngụy trang khéo léo cho hành vi hối lộ. Dư luận Trung Quốc từng xôn xao khi báo chí đưa tin về những chiếc bánh Trung thu được làm bằng vàng nguyên khối và chứa những chiếc đũa bạc.

Song, một số nhà quan sát cho rằng, việc cấm dùng tiền công mua bánh Trung thu dường như chỉ là câu chuyện của văn bản, chứ không thật sự góp phần vào công tác chống tham nhũng ở Trung Quốc, nhất là khi vụ việc liên quan đến ông Bạc Hy Lai vén bức màn hậu trường chính trị và cho thấy tham nhũng là vấn đề “nóng” của quốc gia phát triển nhanh chóng này.

Sau ông Bạc Hy Lai, đến lượt ông Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Bộ Công an, một trong những quan chức quyền lực nhất ở Trung Quốc trong thập niên qua - bị điều tra. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng, ông Chu Vĩnh Khang đang hỗ trợ các cơ quan điều tra, chứ không phải là đối tượng bị xem xét, mặc dù ông này vẫn đang đối mặt với các cáo buộc tham nhũng.

Hai quan chức khác cũng vừa bị điều tra: ông Tưởng Khiết Mẫn - Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản Nhà nước, ông Lưu Thiết Nam - Phó Giám đốc Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia. Và chưa biết sẽ còn bao nhiêu quan tham khác bị đưa ra ánh sáng...  Xem ra cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc, theo cam kết của ông Tập Cận Bình, vẫn là chặng đường dài.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.