.

Đàm phán giảm mâu thuẫn

.

Đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Nga đã diễn ra nhằm tìm ra những giải pháp để tránh đụng độ giữa lực lượng của 2 nước này trên bầu trời Syria, nghĩa là các máy bay chiến đấu của Washington và Mátxcơva hoạt động tại Damascus sẽ không xuất hiện ở một khu vực trong cùng thời điểm.

AFP gọi đây là “đàm phán giảm mâu thuẫn”, được tiến hành sau khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống Hồi giáo cực đoan ở Syria và ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, theo AFP, sự can dự của Nga, cùng với sự hiện diện của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Syria, đang làm phức tạp thêm cuộc xung đột kéo dài hơn 4 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria từ ngày 30-9 vừa qua càng làm dấy lên căng thẳng giữa Mátxcơva với Washington. Giờ đây, Nga tuyên bố có thể phối hợp với Mỹ để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria, như khẳng định của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

Ông Konashenkov cũng nói chung chung rằng, Bộ Quốc phòng nước ông thực thi các đề xuất của Mỹ nhằm phối hợp hoạt động không kích của Mátxcơva ở Syria với liên minh quốc tế. Chính phủ của Tổng thống Barack Obama từng yêu cầu phía Nga không để các cuộc không kích ảnh hưởng đến chiến dịch chống IS của Mỹ và liên minh.  

Tuy nhiên, khó có thể khẳng định Mỹ và Nga sẽ tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria. Mỹ không phản đối chiến dịch của Nga nhằm vào IS hoặc Al-Qaeda nhưng Washington và một số nước châu Âu lo ngại Mátxcơva tiến hành không kích là để bảo vệ đồng minh - Tổng thống Assad.

Theo cáo buộc của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, chỉ 2/57 cuộc không kích mà Nga đã thực hiện ở Syria nhằm vào IS, còn lại nhằm vào phe đối lập ôn hòa - lực lượng đang chống IS ở phía tây bắc Syria. Song, Nga bác bỏ điều này.

Hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra ở Brussels (Bỉ) vào hôm nay (8-10) để bàn thảo về hành động của Nga và cuộc chiến chống IS. Điều đó càng minh chứng, Mỹ và các đồng minh châu Âu đặc biệt quan tâm “nhất cử nhất động” của Nga ở Syria.

Trong cuộc tranh giành ảnh hưởng địa chính trị, dù là Mỹ hay Nga thì cũng đều muốn bảo vệ lợi ích của mình. Song, việc Mátxcơva hiện diện ở Syria có thể vén bức màn về sự thất bại của Washington, bởi một liên minh quốc tế, thực hiện không kích ở Syria từ tháng 8 năm ngoái đến nay, với chi phí hằng ngày cho chiến dịch là 5,5 triệu USD vẫn không hiệu quả bằng Nga.

“Đàm phán giảm mâu thuẫn” là cách mà Mỹ và Nga lựa chọn. Nhưng có thay mâu thuẫn bằng sự hợp tác thật sự được hay không thì thật khó dự đoán.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.