Giáo dục

Qua đơn - thư bạn đọc:

Bức xúc vì nhà hàng xây sát trường học

09:47, 05/04/2008 (GMT+7)

Ngày 27-3-2008, Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của Trường tiểu học Phan Thanh (thuộc Phòng GD-ĐT quận Hải Châu) do ông Lê Văn Lạc - Hiệu trưởng nhà trường ký. Nội dung đơn phản ánh: “Có một nhà hàng lớn đang được xây dựng trên phần đất của Công ty Vàng Bồng Miêu và quán cà-phê Văn Cao trước đây, nằm sát vách với nhiều phòng học của nhà trường”...

Trong đơn kiến nghị, ông Lê Văn Lạc nêu rõ: Từ nhiều năm qua, Công ty Vàng Bồng Miêu chỉ hoạt động hành chính và quán cà-phê Văn Cao yên tĩnh nên không gây ảnh hưởng gì đến việc dạy và học của thầy trò Trường tiểu học Phan Thanh. Nhưng đến nay, tại phần đất của Công ty Vàng Bồng Miêu và quán cà-phê Văn Cao đang xây dựng một nhà hàng lớn, có khu vệ sinh và nhà bếp sát vách với 2/3 khoảng tường của nhiều phòng học nằm phía Bắc của trường. Trong quá trình xây dựng, công trình nhà hàng này đã đục thủng nhiều chỗ trên tường thuộc nhà ăn và phòng dạy học đa năng của Trường Phan Thanh.

Thầy Lê Văn Lạc - Hiệu trưởng Trường TH Phan Thanh bức xúc trước việc nhà hàng thi công đục xuyên tường để cốp-pha vi phạm không gian sinh hoạt của học sinh.

Việc nhiều cây cốp-pha (bằng gỗ tròn) xuyên tường chiếm không gian phòng học đa năng và nhà ăn của học sinh làm thầy trò Trường Phan Thanh hết sức bức xúc và lo lắng, vì những tai nạn luôn chực chờ để gieo tai họa cho học sinh. Điều đáng nói nữa là hệ thống nhà vệ sinh, nhà bếp và cả hệ thống phòng cửa kính của nhà hàng đang được xây dựng nằm ngay tầm mắt của những lớp học tại tầng hai của trường. Chắc chắn rằng, khi nhà hàng này đưa vào hoạt động sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình dạy - học của thầy và trò nhà trường (đó là chưa nói đến sự ảnh hưởng về mặt âm thanh mỗi khi nhà hàng này nhận tổ chức những buổi tiệc, đám cưới...).

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi được biết, hiện tại mỗi ngày Trường Phan Thanh có gần 800 học sinh các khối lớp theo học bán trú (ăn ngủ trưa tại trường). Trước thực tế một nhà hàng lớn được xây dựng chung vách với một cơ sở giáo dục như đã nêu trên thì quả là điều bất ổn. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan hữu trách trong việc cấp phép xây dựng nhà hàng này nên xem lại những quy định cấp phép đối với một cơ sở kinh doanh, nhà hàng có vị trí giáp ranh với một cơ sở giáo dục như vậy đã hợp lý hay chưa ?

Bài và ảnh: Bảo Thy.

.