.
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2009 - 2010

Nội dung đề thi chủ yếu nằm ở chương trình lớp 9

.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2009-2010 đang cận kề. Hiện nay, mối quan tâm lớn nhất của phụ huynh và học sinh là nội dung đề thi năm nay sẽ ra ở chương trình nào của cấp THCS, khó hay dễ…? Phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông HUỲNH VĂN HOA (H.V.H, ảnh), Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo chung quanh những vấn đề này. Ông Hoa cho biết:

Thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010 được tổ chức gồm 2 kỳ: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT đại trà vào các ngày 23 và 24-6-2009 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vào các ngày 26, 27 và 28-6-2009.

Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT đại trà, nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nội dung đề thi theo chương trình THCS hiện hành và những nội dung nâng cao theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục-Đào tạo cho từng môn học. Ở hai kỳ thi này, các môn thi được ra dưới hình thức tự luận. 

* P.V: Để nâng cao chất lượng tuyển sinh, đề thi năm nay đặt ra những yêu cầu gì đối với học sinh? 

- Ông H.V.H:
Chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 là điều được quan tâm trước tiên trong các kỳ tuyển sinh năm nay. Chất lượng “đầu vào” bảo đảm sẽ là tiền đề thuận lợi cho việc tổ chức dạy học chương trình toàn cấp THPT. Do đó, chúng tôi quan tâm đến việc ra đề thi để tuyển chọn và có sự phân hóa trình độ học sinh. Nói cách khác, tuyển sinh có bảo đảm yêu cầu hay không một phần lớn là do đề thi. Đề thi luôn đặt ra các yêu cầu cơ bản cho từng thí sinh tham dự mỗi kỳ thi.

Yêu cầu đó là, thí sinh phải nắm vững kiến thức, kỹ năng trọng tâm của chương trình và sách giáo khoa; phải hiểu rõ cấu trúc đề, các yêu cầu cụ thể của từng câu hỏi mà đề thi nêu ra. Vì có sự phân hóa trong mỗi đề thi, nên thí sinh phải thể hiện năng lực cao nhất của mình, theo nguyên tắc, thí sinh nào có kiến thức, kỹ năng làm bài tốt hơn sẽ có điểm cao hơn và sẽ được ưu tiên xét tuyển trước vào trường đã chọn đăng ký theo nguyện vọng.

* P.V: Đây là năm đầu tiên Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức thi môn tiếng Anh để lấy điểm cộng khuyến khích cho học sinh. Vậy cách tính điểm khuyến khích như thế nào? 

- Ông H.V.H: Điểm bài thi môn tiếng Anh được quy thành điểm khuyến khích cộng thêm như sau: Bài thi đạt từ 9 điểm đến 10 điểm: cộng 3 điểm; bài thi đạt từ 8 điểm đến dưới 9 điểm: cộng 2,5 điểm; bài thi đạt từ 7 điểm đến dưới 8 điểm: cộng 2 điểm; bài thi đạt từ 6 điểm đến dưới 7 điểm: cộng 1,5 điểm; bài thi đạt từ 5 điểm đến dưới 6 điểm: cộng 1 điểm.

Các em học sinh lớp 9 hiện đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2009-2010.

* PV: Với những thí sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập, ngành Giáo dục-Đào tạo sẽ giải quyết như thế nào?

- Ông H.V.H:
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2009-2010, có 13.713 thí sinh dự thi; chỉ tiêu tuyển vào các trường THPT công lập là 9.850, tỷ lệ 72%. Số học sinh được tuyển vào 4 trường dân lập, tư thục với chỉ tiêu là 1.530 học sinh, tỷ lệ hơn 11%. Số học sinh còn lại là 2.333, tỷ lệ 17%, sẽ được tuyển vào học tại 8 Trung tâm Giáo dục thường xuyên-hướng nghiệp, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp trên địa bàn thành phố.

Trong số này, các em còn có thể đăng ký vào học các trường sơ cấp, trung cấp. Nghĩa là, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố bảo đảm điều kiện, cơ hội học tập cho tất cả học sinh đã được xét tốt nghiệp THCS. Nếu các em có nguyện vọng, ý chí thì con đường học vấn không khép lại. Tạo mọi điều kiện cho các em được đi học, được học tập suốt đời là mục tiêu xây dựng xã hội học tập của thành phố hiện nay và các năm đến. 

* P.V: Xin cảm ơn ông! 
 
NGỌC ĐOAN (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.