.

Mệt mỏi với “học kỳ 3”

.

Mùa hè, học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi giải trí thỏa thích. Thế nhưng, hiện nay ở nhiều nơi, các em không có mùa hè, hằng ngày phải cắm đầu vào chương trình học thêm mà lẽ ra vào năm học tới các em mới học.

Hiện nay nhiều học sinh tiểu học phải vất vả đi học “học kỳ 3” trong dịp hè. (Ảnh minh họa)

Vừa nghỉ hè được vài ngày, bé H. học sinh lớp 2 Trường tiểu học Đ. B. L đã phải đi học “học kỳ 3”. Hằng ngày, em được bố mẹ chở đến nhà cô giáo để học trước chương trình lớp 3 (buổi trưa ăn ở tại nhà cô). Theo bố mẹ em giải thích, do bận công việc buôn bán, không có thời gian trông con nên cho con đi học hè. Bé H. cho biết, mỗi khi thấy bạn bè đi công viên chơi hay đi tắm biển cùng gia đình, em thích lắm nhưng vì bận học ở nhà cô giáo suốt ngày nên có muốn cũng chẳng được.

Chị Đ. T. H. ở quận Liên Chiểu kể, kết thúc năm học 2008-2009, thấy kết quả học tập lớp 1 của bé Lan chỉ đạt loại khá, sợ sang năm lên lớp 2 bé sẽ thua kém bạn bè, nên vợ chồng chị đưa con đến nhà cô giáo T. cho học trước chương trình lớp 2. Học tập tại trường cả năm, nay phải tiếp tục theo học ở nhà cô giáo trong dịp hè, không được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, gương mặt bé Lan trông rất mệt mỏi.

Tình trạng đi học hè xảy ra khá phổ biến ở mọi cấp học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ hai phía: Đối với phụ huynh do bận rộn công việc, không có thời gian trông coi con cái, nhưng lại muốn con mình không thua kém bạn bè nên phải cho đi học trước chương trình tại các lớp “học kỳ 3”. Đối với giáo viên, nghỉ hè không có việc làm nên mở lớp học vừa “vui cửa vui nhà” vừa kiếm thêm thu nhập. Các lớp dạy trước chương trình mở ra nhiều nhất là ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu…

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Trường, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục-Đào tạo khẳng định, việc giáo viên tổ chức dạy hè cho học sinh tiểu học tại nhà là sai quy định Nhà nước. Trách nhiệm chính trong công tác kiểm tra, quản lý dạy thêm học thêm đối với cấp học này thuộc về các Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, huyện.

Trao đổi về công tác quản lý, xử lý giáo viên tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học trong hè trên địa bàn quận Hải Châu, ông Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận thừa nhận, tình trạng giáo viên mở lớp dạy trước chương trình của năm học mới cho học sinh tiểu học trong dịp hè là có thật. Phòng Giáo dục-Đào tạo đã giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các trường tiểu học kiểm tra, quản lý, chấn chỉnh kịp thời tình trạng này. Mặt khác, Phòng đã lập các đoàn kiểm tra, rà soát trên địa bàn quận, qua đó, phát hiện các trường hợp vi phạm thì nhắc nhở, xử lý.

Thạc sĩ Bùi Văn Vân, Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho rằng, trẻ em ở độ tuổi học sinh tiểu học đang trong quá trình phát triển, hình thành tâm sinh lý, thời gian học tập, vui chơi của các em cần được gia đình và nhà trường bố trí hài hòa. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên biến kỳ nghỉ hè của các em thành “học kỳ 3” vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ. 

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.