.

Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục THPT

.

Những năm gần đây, nhờ sự đầu tư đúng mức của thành phố và ngành Giáo dục-Đào tạo, chất lượng dạy và học cấp THPT đã có những chuyển biến rõ nét. Hằng năm, không chỉ có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao, mà còn có hàng chục học sinh Đà Nẵng đỗ thủ khoa vào các trường ĐH trên cả nước. 

Mô tả ảnh.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa vào các trường ĐH trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất...

Cách đây vài năm, thầy trò Trường THPT Nguyễn Trãi phải học tập, làm việc trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Mùa nắng, sân trường đầy bụi bặm; mùa mưa thì nước ngập lênh láng. Toàn trường chỉ có 18 phòng học, nhưng lưu lượng học sinh nhiều nên luôn bị quá tải. Trang thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm các môn học thiếu thốn, lạc hậu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của nhà trường.

Trước thực trạng trên, trong hai năm 2007-2008, Trường THPT Nguyễn Trãi được thành phố đầu tư hơn 11 tỷ đồng xây dựng mới các phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, nâng cấp sân nền, mua sắm trang thiết bị dạy học... theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia. Chính nhờ sự đầu tư kịp thời này là nguồn động viên rất lớn để thầy trò nhà trường ra sức thi đua dạy và học đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, năm học 2006-2007, toàn trường có 90,2% học sinh đỗ tốt nghiệp, đến năm học 2009-2010 có 97,51% học sinh đỗ tốt nghiệp. Hằng năm, trường được xếp vị trí thứ 6, thứ 7 trên 20 trường THPT có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cao. Qua các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007 đến nay, nhà trường có tỷ lệ học sinh trúng tuyển ĐH khá cao và có học sinh đỗ thủ khoa vào các trường ĐH. Năm 2007, em Dương Nguyên Thảo đỗ thủ khoa ngành kiến trúc, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Năm 2010, em Nguyễn Thị Bắc Hưng đỗ thủ khoa khối D1 Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

Năm 1997, Trường THPT Nguyễn Hiền được đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học khang trang, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh. So với các trường THPT khác trên địa bàn thành phố, đầu vào của học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền thấp hơn cả về học lực và hạnh kiểm. Và để nâng cao chất lượng dạy học đối với học sinh, bước vào mỗi đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng việc khảo sát trình độ, phân loại học sinh. Qua đó, yêu cầu giáo viên bộ môn có các giải pháp phù hợp để bổ khuyết kiến thức cho các em.

Nhờ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng nâng lên qua từng năm học. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố hằng năm, học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền đoạt từ 10 đến 15 giải thưởng ở các môn thi. Đáng mừng hơn, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 vừa qua, em Trương Nguyễn Quốc Bản, học sinh nhà trường đỗ thủ khoa khối T. Trường ĐH Thể dục-Thể thao Đà Nẵng.

Tính đến đầu năm học 2010-2011, trên địa bàn thành phố có 19 trường THPT và 1 trường phổ thông cấp 1, 2, 3. Nhờ sự quan tâm đầu tư tốt về cơ sở vật chất, hầu hết các trường đều đáp ứng các yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay.

Khơi dậy ý thức học tập của học sinh

Có thể nói, chất lượng giáo dục THPT trong những năm gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt, nổi bật nhất là qua kết quả thi tốt nghiệp hằng năm. Năm học 2004-2005, toàn thành phố có 8.488 thí sinh THPT dự thi, đã có 7.681 thí sinh đỗ tốt nghiệp. Đến năm học 2009-2010, trong tổng số 10.691 thí sinh THPT dự thi (không tính thí sinh tự do), có 10.337 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt 96,68%; trong đó đỗ tốt nghiệp loại giỏi 104 học sinh, đạt 1%, loại khá 801 học sinh, đạt 7,75%. 

Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, chất lượng và số học sinh trúng tuyển hằng năm cũng tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp-Giáo dục thường xuyên, thuộc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố cho biết, năm 2004, toàn thành phố có 13,66% thí sinh  trúng tuyển ĐH trong tổng số thí sinh dự thi, thì đến kỳ thi năm 2009, con số này đã tăng lên 23,15%. Đáng lưu ý, tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, toàn thành phố có 10 học sinh đỗ thủ khoa vào các trường ĐH, CĐ (tăng 3 em so với năm 2009). Trong đó, em Nguyễn Trương Thiện Vũ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cùng lúc đỗ thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng (khối A) và ĐH Khoa học Huế (khối B).

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục cấp THPT, ngành đã đề ra 3 nhóm giải pháp chính: Tích cực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao ý thức tự giác trong học tập đối với học sinh, khơi dậy ý thức lập thân, lập nghiệp của các em, với mục đích “học để thoát nghèo”. Cũng theo ông Hùng, trong 3 giải pháp trên, ngành sẽ chú trọng thực hiện có hiệu quả giải pháp sau cùng, vì học sinh có ý thức tốt trong học tập, thì chất lượng giáo dục ở các trường mới chuyển biến theo chiều hướng tốt.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.