.

Rộn ràng ngày khai trường

.

Sáng ngày 6-9, gần 200 nghìn học sinh trên địa bàn thành phố đã nô nức bước vào lễ khai giảng năm học 2010-2011. Từ 6 giờ 30  sáng, không khí đón chào năm học mới đã rộn ràng trên khắp các ngả đường.

Mô tả ảnh.

Lễ khai giảng năm học mới 2010-2011 ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Niềm vui của học sinh đầu cấp

Trong lễ khai giảng năm học mới, có lẽ hồi hộp và vui nhộn nhất vẫn là những em học sinh lớp 1, lần đầu hòa mình vào môi trường học tập mới. Tại Trường tiểu học Trần Cao Vân, quận Thanh Khê, dù mới 6 giờ 30, trước cổng trường đã đông nghẹt học sinh. Khoác trên mình bộ đồng phục mới tinh, với vẻ mặt  rất vui tươi, các em cứ hồn nhiên tíu tít bên nhau. Mặc dù đã được học trước đó nửa tháng, nhưng ngày đầu của năm học mới, một số phụ huynh vẫn đưa đón con em mình đến trường. Chị Cao Mỹ Duyên, mẹ em Nguyễn Cao Thùy Linh, học lớp 1 Trường tiểu học Trần Cao Vân cho hay: “Cả tối hôm qua, hai vợ chồng tôi ngồi chuẩn bị sách vở, cặp bút, ủi áo quần cho cháu đi tựu trường. Cháu rất háo hức chờ đến sáng để được dự lễ khai giảng”.

Đứng ở bên ngoài nhìn vào cổng trường thấy con xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị làm lễ chào cờ, chị Nguyễn Thị Hà xúc động nói: “Ngày đầu cháu đến lớp, vợ chồng tôi lo lắm, dù trước năm học, cháu đã được làm quen với sách vở, thầy cô, nhưng hôm nay, tôi phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị đưa cháu đến trường. Nhìn con háo hức trong ngày đầu khai giảng, vợ chồng tôi vui lắm”.

Hòa chung không khí của ngày khai giảng năm học mới, từ sáng sớm, sân Trường tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu, đã rộn rã tiếng nói cười của học sinh, nhiều em vui đùa, chạy nhảy tung tăng trong sân trường ngập tràn cờ hoa. Quệt những giọt mồ hôi trên má, em Văn Hải, học sinh lớp 1/1 hồn nhiên nói: “Con quen gần hết các bạn trong lớp rồi. Con thích học ở đây hơn hồi học ở trường mẫu giáo, vì con sẽ được học chữ nhiều hơn và cũng có nhiều bạn mới nữa”.

Nhà chỉ cách Trường tiểu học Trần Văn Ơn khoảng 1km,  nhưng từ 5 giờ 30, chị Phan Thị Hòa đã phải thức dậy để lo cho bé Hằng ăn sáng, sửa soạn áo quần, sách vở đến trường dự lễ khai giảng. Chị cho biết, lần đầu tiên đi học, cô bé cũng run lắm. Suốt đêm, chị phải động viên, dỗ dành mãi. Nhưng buổi sáng đến trường, thấy bạn bè đông vui, bé Hằng cười thích thú, chị rất yên tâm.

Khác với các em học sinh tiểu học, để dự lễ khai giảng năm học mới, từ sáng sớm, nhiều học sinh lớp 6 đã ăn mặc chỉnh tề, cổ thắt khăn quàng đỏ, tự đạp xe đến trường dự lễ. Em Phan Hồng Sơn, học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, bố mẹ bận đi làm, nên từ sáng sớm em đã thức dạy tự lo thu xếp áo quần, sách vở để đến trường dự lễ khai giảng cho kịp giờ quy định. “Được học tập trong ngôi trường mới khang trang, có nhiều bạn bè như vậy, em rất vui”, Sơn hồ hởi cho biết thêm. Cạnh đó, tranh thủ thời gian chưa vào lễ, nhiều học sinh lớp 7, lớp 8  tíu tít trò chuyện rất vui nhộn, bởi lẽ các em đã phải xa nhau suốt 3 tháng hè. 

Thầm hứa với nhau dạy tốt, học tốt

6 giờ 45 phút, con đường Hồ Xuân Hương, quận Ngũ Hành Sơn đã phủ kín màu áo trắng học trò, từng tốp học sinh nối nhau đến Trường THCS Lê Lợi dự lễ khai giảng. Vừa dựng chiếc xe đạp dưới sân trường, em Cao Ngọc Bích liền chạy đến ôm chầm lấy nhóm bạn học cùng lớp. Bích tâm sự: Dù đã 2 lần dự lễ khai giảng, nhưng năm nào cũng thấy hồi hộp, phần vì được gặp lại bạn bè cùng lớp sau kỳ nghỉ  hè, phần vì cái cảm giác “là lạ” khó tả được trong ngày khai giảng. Em Lê Minh Huy, lớp 6/4 Trường THCS Lê Lợi cho biết: “Được hòa mình trong không khí trang nghiêm của buổi lễ khai trường ở một ngôi trường giàu truyền thống dạy và học, em cảm thấy tự hào lắm. Xúc động nhất là em và các bạn học sinh lớp 6 được các anh chị lớp trên vỗ tay đón chào ngay tại lễ khai giảng. Em sẽ cố gắng, nỗ lực để đạt nhiều thành tích trong học tập, nhằm không phụ công ơn dạy dỗ của thầy cô giáo”.

Khác với những học sinh mới chuyển cấp, tại buổi lễ khai giảng, nhiều học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Lợi không giấu được nỗi xúc động khi tâm sự với nhau: Đây là lần dự khai giảng cuối cùng ở trường, không biết mai này chúng mình có còn cơ hội được cùng ngồi dự khai giảng chung với nhau không nữa...

Không sôi nổi như các em học sinh khối tiểu học, THCS, nhưng hầu hết các học sinh khối THPT cũng bồn chồn, háo hức không kém trong ngày lễ khai giảng năm học mới. Đối với những học sinh lớp 12 xen lẫn niềm vui ngày khai trường là tâm trạng âu lo. Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Hôm nay sẽ là lễ khai giảng cuối cùng của đời học sinh. Năm học này rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới tương lai của bọn em. Vì thế, em sẽ ra sức phấn đấu học tập để sau này thi đỗ vào ĐH, để không phụ công ơn dạy dỗ của thầy cô suốt 3 năm học”.

Trong không khí trang nghiêm của lễ khai giảng năm học mới 2010-2011, ông Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi khẳng định, trong năm học 2010-2011, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp như: Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học… nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học đối với học sinh, góp phần vào sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục thành phố.

Trong buổi lễ khai giảng thiêng liêng của năm học mới, hầu hết thầy và trò các trường phổ thông trên địa bàn thành phố đều thầm hứa với nhau rằng, sẽ ra sức thi đua để tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa trong công tác dạy và học.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.