.

Ngành GD-ĐT được mùa

.
Năm học 2009-2010 vừa qua, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố gặt hái nhiều thành tích rực rỡ trong công tác dạy và học. Số lượng học sinh giỏi, học sinh tốt nghiệp THPT, học sinh trúng tuyển trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ tăng so với những năm trước. Có được những thành tích này chính là nhờ vào sự quyết tâm, đồng lòng đồng sức của thầy và trò trong toàn ngành.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các học sinh đỗ thủ khoa ĐH năm 2010.
 
Hạn chế học sinh bỏ học

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, ngành Giáo dục-Đào tạo đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể chính trị-xã hội, chính quyền địa phương xác định nguyên nhân học sinh bỏ học, tích cực vào cuộc hỗ trợ, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn. 

 Ở nhiều địa phương đã xuất hiện các mô hình mới nhằm hỗ trợ, ngăn ngừa, giúp đỡ học sinh bỏ học quay lại trường. Chẳng hạn như “Lớp học tiếp sức đến trường” ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn); mô hình Câu lạc bộ “Người bạn đồng hành” tại Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (quận Ngũ Hành Sơn); mô hình “Đôi bạn cùng tiến” ở quận Sơn Trà… Theo Ban giám hiệu Trường THCS Huỳnh Bá Chánh cho biết, trong 50 học sinh lớp 6 đến lớp 9 có học lực và đạo đức yếu kém tham gia Câu lạc bộ “Người bạn đồng hành”, thì đến cuối năm học 2009-2010, nhiều em đã có chuyển biến rất tốt về nhận thức, có 37 trên tổng số 50 học sinh được lên lớp.

Tại địa bàn quận Sơn Trà, năm học 2009-2010, có 112 học sinh bỏ học trong hè. Ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà cho biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Ban giám hiệu các trường và chính quyền địa phương, đến cuối năm học, trên địa bàn quận chỉ còn 44 học sinh bỏ học do học lực yếu kém, lưu ban nhiều năm. Đối với những học sinh này, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà đang phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp quận Sơn Trà mở lớp dạy bổ túc cho các em. 

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt các các cấp, các ngành, đoàn thể, tình trạng học sinh bỏ học đã được khống chế đến mức thấp nhất. Nếu như năm học 2008-2009, toàn thành phố có 654 học sinh bỏ học, thì đến năm học 2009-2010, số học sinh bỏ học giảm xuống còn 257 em, tỷ lệ 0,13%.

Những kết quả khả quan

Năm học 2009-2010, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố đã tập trung mọi điều kiện nhằm phấn đấu thực hiện có kết quả mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm và chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Nổi bật nhất là ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, tỷ lệ học sinh THPT đỗ tốt nghiệp đạt 96,68%, tăng 5,73% so với năm 2009. Và trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, toàn thành phố có 11 học sinh đỗ thủ khoa vào các trường ĐH. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục 2 mặt (đạo đức và học lực) đối với học sinh ở các cấp cũng đã có nhiều chuyển biến tốt.  

Đặc biệt trong năm học qua, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu luôn được ngành Giáo dục-Đào tạo chú trọng và đạt nhiều kết quả khích lệ. Trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2009-2010, toàn thành phố có 62 trên 68 học sinh dự thi đoạt giải cấp quốc gia, trong đó, có 3 giải nhất, 19 giải nhì, 30 giải ba và 10 giải khuyến khích; 3 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế, trong đó, 2 học sinh đoạt Huy chương Bạc môn Toán và 1 học sinh nhận Bằng khen môn Sinh học. Kỳ thi viết thư quốc tế UPU, Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu trên cả nước với số lượng học sinh đoạt 7/39 giải thưởng, trong đó, bức thư gửi đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Trung Quốc) của em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) đoạt giải quốc tế. Ở các cuộc thi cấp khu vực, thành phố, học sinh thành phố có hơn 4.000 giải thưởng khác nhau.   

Kết thúc năm học 2009-2010, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng Cờ thi đua xuất sắc và công nhận đạt 14/14 chỉ tiêu thi đua công tác; trong đó, có 12 chỉ tiêu xuất sắc dẫn đầu toàn quốc. Ngoài ra, còn có hàng trăm tập thể và cá nhân có nhiều cống hiến trong công tác được các cấp chính quyền Trung ương, thành phố khen tặng các danh hiệu.

Bài và ảnh: Phương Chi
;
.
.
.
.
.