.

Loạn lò luyện thi đại học “ma”

.

Các “lò” luyện thi có phép và không phép đã tung ra rất nhiều chiêu thức quảng cáo hòng thu hút thí sinh. Điều đáng ngại là “lò” luyện thi thật thì ít, giả thì nhiều, nên thí sinh dễ bị mắc bẫy, chịu cảnh vừa mất công, vừa tốn tiền.

Mặc dù chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép, nhưng Trung tâm luyện thi M. Ph vẫn quảng cáo chiêu sinh học viên đến luyện thi.
Mặc dù chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép, nhưng Trung tâm luyện thi M. Ph vẫn quảng cáo chiêu sinh học viên đến luyện thi.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, hàng trăm thí sinh ở các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã đổ xô về thành phố Đà Nẵng tìm chỗ luyện thi đại học (ĐH) cấp tốc.

Nhiều “lò” luyện thi không phép

Sáng 13-2, trong vai người đi tìm chỗ luyện thi ĐH khối A cho đứa cháu ở Quảng Nam, chúng tôi tìm đến “lò” luyện thi chất lượng cao M.Ph nằm ở con hẻm trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu). “Lò” luyện thi là ngôi nhà ở 2 tầng được cải tạo làm chỗ học. Tiếp chúng tôi, một người đàn ông khoảng hơn 50 tuổi cho biết: “Nếu cháu của em tham gia lớp ôn thi chất lượng cao khối A thì giá mỗi môn học là 300.000 đồng, mỗi tuần học 3 buổi. Còn lớp dạy kèm ĐH khối A, mỗi môn 500.000 đồng, tuần học 3 buổi”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo lắng về chất lượng dạy, người đàn ông này khẳng định: Đội ngũ giáo viên ở đây là những giảng viên của ĐH Đà Nẵng. Khi thấy chúng tôi liếc nhìn dòng chữ trên tấm bảng hiệu quảng cáo “đậu ĐH mới thu học phí”, ông giải thích rằng, với những trường hợp học viên diện này, trung tâm phải kiểm tra đầu vào thì mới biết có chắc chắn đậu hay không (!?).

Sáng cùng ngày, chúng tôi đến Sở GD-ĐT để tìm hiểu về nguồn gốc “lò” luyện thi ĐH chất lượng cao M.Ph. Ông Huỳnh Hưng, Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, cho biết “lò” luyện thi này chưa hề được Sở cấp giấy phép hoạt động. Dù vậy, chúng tôi được biết, “lò” luyện thi M.Ph đã tổ chức dạy kèm và luyện thi ĐH cho thí sinh hơn một năm qua.

Để chiêu dụ được nhiều thí sinh, các “lò” luyện thi ĐH, cao đẳng (CĐ) trên địa bàn thành phố hiện tung ra đủ các chiêu thức quảng cáo như: miễn giảm học phí, đậu ĐH mới thu học phí, đội ngũ giáo viên giảng dạy giàu kinh nghiệm đến từ các trường ĐH, CĐ, bảo đảm đỗ ĐH trên 95%... Nhưng sự thật có đúng như lời quảng cáo kia hay không thì chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra, thẩm định. Trái lại, không ít trường hợp thí sinh bị các “lò” luyện thi “ma” ăn chặn học phí.

Nguyễn Ngọc Diệp (quê xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) kể: Đầu tháng 2 này, cô ra Đà Nẵng tìm “lò” luyện thi ĐH để ôn tập khối D. Qua nhiều lần lân la tìm hiểu, Diệp tìm đến một “lò” luyện thi ở địa bàn quận Liên Chiểu đăng ký học. Qua 3 buổi học tại đây, Diệp thấy giáo viên dạy nhạt nhẽo, tài liệu ôn (do giáo viên biên soạn) khó hiểu, nên cô đã nghỉ ôn và phải “cắn răng” chịu mất phần trăm học phí đã đóng 3 môn học hơn 200.000 đồng.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Ông Huỳnh Hưng cho biết, đến nay, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng mới chỉ cấp giấy phép cho 9 trung tâm, cơ sở dạy thêm, luyện thi ĐH hoạt động. Tuy nhiên, theo khảo sát sơ bộ, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 20 trung tâm, cơ sở dạy thêm, luyện thi ĐH không có phép đang hoạt động. Các “lò” luyện thi hoạt động chui thuê mướn giáo viên và sinh viên từ nhiều nơi để tổ chức giảng dạy. Vì vậy, trình độ của người dạy thế nào, chất lượng dạy học ra sao thì chẳng ai biết được. Để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, luyện thi ĐH trên địa bàn, trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Sở GD-ĐT đã mời các trung tâm, cơ sở dạy thêm, luyện thi ĐH hoạt động không phép đến làm việc và yêu cầu các đơn vị này lập thủ tục, hồ sơ để Sở cấp giấy phép dạy thêm. Thế nhưng chỉ có vài chủ trung tâm, cơ sở đến nộp hồ sơ xin cấp phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT, khẳng định quan điểm của Sở là những cơ sở, trung tâm nào đủ điều kiện thì sẽ cho thành lập để tiếp tục hoạt động. Còn những nơi không đủ điều kiện thì kiên quyết yêu cầu giải thể, chấm dứt hoạt động, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

“Trong thời gian đến, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng PA83 Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra, xử lý nghiêm những trung tâm, cơ sở dạy thêm, học thêm hoạt động không phép. Nhưng để ngăn chặn hiệu quả, chính quyền địa phương và người dân khi phát hiện các trung tâm, cơ sở dạy thêm, luyện thi ĐH hoạt động trên địa bàn có dấu hiệu nghi ngờ chưa có giấy phép hoạt động thì báo về Sở GD-ĐT để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý”, ông Chinh cho biết thêm.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.