.

Chạy đua “săn” thí sinh

.

Cứ đến mùa tuyển sinh ĐH, CĐ, các trường ngoài công lập lại căng mình chạy đua “săn” thí sinh. Ngoài việc đến các trường THPT tổ chức tư vấn tuyển sinh, nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập còn đưa ra nhiều chương trình học bổng, chính sách ưu đãi.

 Thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 tại thành phố Đà Nẵng.
Thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 tại thành phố Đà Nẵng.

Đa dạng kiểu tư vấn

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, từ cuối tháng 2-2012, cán bộ, giáo viên Trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng đã khởi động chương trình tư vấn, tuyển sinh. Bên cạnh việc tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu tại các ngày hội tư vấn tuyển sinh do một số cơ quan báo chí tổ chức, trường đã kết hợp với Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố đến các trường THPT ở miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, hướng dẫn học sinh làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, Trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng còn phối hợp với Trường THPT Phan Đăng Lưu (Thừa Thiên - Huế) đưa học sinh đến tham quan các phòng thí nghiệm, thực hành, thực tập, ký túc xá, phòng khám đa khoa, thư viện, Trung tâm đào tạo thường xuyên - giới thiệu việc làm..., từ đó giúp học sinh định hướng nghề nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp THPT.

Ông Lê Ngọc Nguyên, Trưởng phòng Kế hoạch Trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng cho biết, năm 2012, trường tuyển 1.000 chỉ tiêu CĐ và 2.000 chỉ tiêu trung cấp. Hoạt động tư vấn tuyển sinh nhằm trả lời những thắc mắc của thí sinh, giúp các em hiểu biết rõ về các chương trình đào tạo, điều kiện cơ sở vật chất... của trường, qua đó đăng ký xét tuyển.

Còn tại Trường CĐ Đông Du Đà Nẵng, Phó Hiệu trưởng Phạm Đình Hân cho hay, nhà trường không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi tuyển sinh năm 2012 của thí sinh theo đề chung của Bộ GD-ĐT. Để thu hút thí sinh tham gia xét tuyển, thời gian qua, trường cũng đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT ở các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Bình Định, nhằm hướng dẫn các em làm hồ sơ và hướng nghiệp.

Không trực tiếp về các trường THPT tư vấn tuyển sinh, năm nay, Trường CĐ Bách khoa Đà Nẵng chọn hình thức tư vấn thông qua trang thông tin điện tử bachkhoa.edu.vn. Theo ông Trương Văn Bảo, Phó Hiệu trưởng, qua trang web này, trường giới thiệu thông tin về trường, các ngành đào tạo và công việc cụ thể sau khi tốt nghiệp. Cán bộ của trường sẵn sàng tư vấn, trả lời trực tiếp hoặc gửi thư qua email giải đáp những thắc mắc của học sinh xung quanh kỳ thi tuyển sinh.

Học bổng và chính sách ưu đãi “khủng”

Song song với việc tư vấn, quảng bá hình ảnh nhà trường, một số trường ĐH, CĐ ngoài công lập còn đưa ra các suất học bổng “khủng”, các chính sách ưu đãi đặc biệt... để thu hút thí sinh.

Trường CĐ Bách khoa Đà Nẵng công bố, hằng năm trường miễn giảm học phí 30% và trao học bổng cho những sinh viên đạt kết quả học tập tốt. Ngoài ra, trường đã liên hệ khoảng 700-800 phòng trọ với giá hợp lý, bố trí sinh viên tình nguyện hướng dẫn đường đi và làm thủ tục thuê phòng trọ cho học sinh. Với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trường giải quyết 100 chỗ ở trong ký túc xá.

Còn tại Trường ĐH Duy Tân, ngoài việc cấp phát học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, đạt kết quả học tập cao trong các đợt tư vấn, tuyển sinh tại các trường THPT tại địa bàn Đà Nẵng, còn công bố chương trình học bổng trị giá hơn 2 tỷ đồng dành cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Theo ông Đặng Ngọc Trung, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Duy Tân, 720 suất học bổng cho những thí sinh có tổng điểm cao hơn điểm sàn từ 3 điểm trở lên; 15 suất học bổng của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing (Mỹ) trị giá 1.000 USD/suất; 10 suất học bổng của ĐH Bang Pennsylvania (Mỹ) trị giá 500 USD/suất; 55 suất học bổng của Trường ĐH Duy Tân cho các chương trình tiên tiến và quốc tế CMU, PSU, CSU. Riêng đối với thí sinh đăng ký vào Ban Khoa học xã hội được giảm 20-50% học phí đầu vào. Bên cạnh đó, trường có chương trình vay vốn học phí cho sinh viên trị giá 10 triệu đồng/năm.

Ban giám hiệu Trường ĐH Đông Á cũng cho biết, trường có các chương trình học bổng toàn phần dành cho sinh viên trúng tuyển có điểm thi 3 môn đạt từ 27 điểm trở lên và học bổng bán phần (từ 20-80%) dành cho sinh viên có điểm thi 3 môn đạt từ 16-25 điểm (xét thêm các điều kiện về thành tích học tập, hoàn cảnh gia đình...).   

Theo một số hiệu trưởng trường THPT trên địa bàn thành phố, thời gian gần đây, nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã đề ra nhiều chính sách ưu đãi khá tốt dành cho thí sinh. Tuy vậy, thí sinh cũng cần lưu ý học phí ở các trường ngoài công lập bao giờ cũng cao hơn nhiều so với các trường công lập, và mức thu học phí cũng biến động qua từng năm học. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn trường.

ANH THY - THÙY DƯƠNG

;
.
.
.
.
.