.

Giúp học sinh chọn trường

.

Nhờ làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh, chất lượng và số lượng thí sinh ở các trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trúng tuyển vào trường ĐH, CĐ công lập những năm qua không ngừng tăng lên. Trong 3 năm liên tiếp (2009-2011), Đà Nẵng nằm trong top 12 địa phương trên cả nước có số lượng thí sinh trúng tuyển ĐH, CĐ cao nhất.

Học sinh Trường  THPT Thái Phiên tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 tại “góc tư vấn tuyển sinh” của nhà trường.
Học sinh Trường THPT Thái Phiên tìm hiểu thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 tại “góc tư vấn tuyển sinh” của nhà trường.

Trực chiến để “gỡ rối”

Vào mỗi buổi chào cờ đầu tuần, Ban giám hiệu Trường THPT Thái Phiên đều dành từ 10-15 phút để phổ biến những thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ cho học sinh khối lớp 12 nói riêng và học sinh toàn trường nói chung. Ngay từ đầu học kỳ 2, năm học 2011-2012, nhà trường đã dành riêng “góc tư vấn tuyển sinh”, giới thiệu ngành nghề đào tạo, điểm sàn, tỷ lệ chọi, điểm chuẩn của một số trường ĐH, CĐ, TCCN trong kỳ tuyển sinh các năm trước để học sinh lớp 12 tham khảo. Hằng ngày, cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tư vấn tuyển sinh của trường trực chiến để “gỡ rối”, định hướng, giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp với sức học, sở thích trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Nhiều học sinh còn lấp lửng trong việc chọn ngành, chọn trường, sau khi được các thầy cô tư vấn, định hướng, các em đã “ngộ” ra và có sự lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường.

Ông Trương Như Phơ, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, cho biết bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường tập trung làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp các em có sự lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào ĐH, CĐ tăng lên hằng năm. Chẳng hạn, năm học 2007-2008, trường có 30,1% học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ, thì đến kỳ thi tuyển sinh năm 2011, con số này hơn 50%.  

Còn ở Trường THPT Nguyễn Hiền, Hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Hồng cho biết, năm nay, trường có hơn 700 học sinh đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Để giúp các em có thông tin đầy đủ, chính xác về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, trong những buổi chào cờ, Đoàn trường giới thiệu thông tin về kỳ thi, những ngành nghề xã hội đang cần. Bên cạnh đó, trường cũng phối hợp với Khoa Tâm lý giáo dục của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 12, định hướng tâm lý trước khi chọn khối thi, ngành dự tuyển, giúp học sinh chọn trường thi phù hợp.

Nâng cao chất lượng kỳ thi

Theo thống kê của Sở GD-ĐT thành phố, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển ĐH, CĐ trong những năm gần đây liên tục tăng. Cụ thể, năm 2009 có 23,15% thí sinh đỗ ĐH nguyện vọng 1; năm 2010 có 2.493 thí sinh đỗ nguyện vọng 1, tỷ lệ 22,92%; và năm 2011 có 2.607 thí sinh đỗ nguyện vọng 1, tỷ lệ 24,6%. Trong đó, riêng năm 2011, toàn thành phố có 13 học sinh ở các Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Châu Trinh, THPT Nguyễn Trãi và THPT Hòa Vang đỗ thủ khoa vào các trường ĐH công lập trên cả nước (tăng 3 học sinh so với năm trước đó). Chưa hết, 3 năm liên tục (2009-2011), Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT xếp trong top 12 địa phương trong cả nước có tỷ lệ đỗ ĐH nguyện vọng 1 cao. Những năm qua, các Trường THPT như Hoàng Hoa Thám, Phan Châu Trinh, chuyên Lê Quý Đôn... nằm trong top 100 trường trên cả nước có tỷ lệ học sinh đỗ ĐH cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT cho biết, để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học trên địa bàn tổ chức tư vấn cho học sinh khối lớp 12 với những nội dung thiết thực, cụ thể, rõ ràng. Theo đó, phổ biến cho học sinh một số điều chỉnh, bổ sung của kỳ thi tuyển sinh năm 2012 so với năm trước, giúp học sinh phân biệt được trường ĐH Quốc gia, ĐH vùng, ĐH địa phương, ĐH công lập, ĐH tư thục, trường CĐ, TCCN của Bộ, ngành Trung ương, địa phương... để từ đó chọn trường phù hợp. Bên cạnh đó, các trường chú trọng việc hướng dẫn cho học sinh năm cuối cấp tập trung học, ôn thi tốt nghiệp THPT, đồng thời học chuyên sâu một số môn thi các khối A, A1, B, C, D... để thi ĐH, CĐ; chú trọng các kỹ năng làm bài thi. Ngoài ra, các trường, đơn vị giáo dục tư vấn cho học sinh chế độ ăn uống an toàn, hợp lý, đủ chất để bảo đảm sức khỏe trước, trong và sau khi thi...

PHƯƠNG CHI - MỸ LI

;
.
.
.
.
.