.

Thí sinh “quay lưng” dần với khối C

.

Kỳ thi ĐH, CĐ năm 2012 đang đến rất gần. Tại Đà Nẵng, Sở GD-ĐT đã bàn giao hồ sơ cho các trường ĐH, CĐ. Thông tin ban đầu cho thấy, khối lượng hồ sơ khối A chiếm tỷ lệ áp đảo; trong đó, các ngành khối Kinh tế vẫn chiếm ưu thế.

Thí sinh đăng ký hồ sơ thi ĐH, CĐ tại Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng.             Ảnh: NGỌC ĐOAN
Thí sinh đăng ký hồ sơ thi ĐH, CĐ tại Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Theo thống kê của Phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, có tổng cộng 24.452 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2012. So với những năm trước, số hồ sơ thi khối C năm nay rất ít, chỉ có 815 hồ sơ. Nhiều nhất vẫn là khối A với 10.990 hồ sơ. Năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép các trường tuyển sinh thêm khối A1 (Toán, Lý, Tiếng Anh) và thu hút khoảng 8% thí sinh tham gia đăng ký dự thi.

Tỷ lệ đăng ký khối C thấp (3%) không ngoài dự kiến. Ông Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, nhận định: “Khối C có xu hướng giảm dần đều qua các năm. Theo thống kê ban đầu từ ĐH Đà Nẵng, năm 2010, tỷ lệ đăng ký dự thi khối C chiếm hơn 4%. Năm 2012, con số này hơn 3%. Thật đáng lo ngại khi mất cân bằng giữa các ngành nghề, nhiều ngành của khối C thiếu sức hút và không được mấy thí sinh quan tâm”.

Đánh giá sự chênh lệch quá lớn giữa các ngành Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, ông Trương Bá Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng cho biết: “Chỉ tiêu đào tạo khối Kinh tế đã vượt xa nhu cầu thực tế của xã hội. Trong tương lai, thị trường lao động ở Đà Nẵng sẽ rơi vào tình trạng mất cân đối trầm trọng. Thời gian tới, các cử nhân Kinh tế hay kỹ sư của khối Kỹ thuật sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt để có vị trí làm việc phù hợp”.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng phân tích: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đăng ký dự thi quá thấp ở khối C, như khả năng tìm việc và cơ hội để thăng tiến liên quan đến ngành nghề thấp hơn rất nhiều với các ngành khối A. Thêm vào đó, các môn học nặng tính lý thuyết, học thuộc lòng như Lịch sử, Địa lý gây tâm lý không mấy hứng thú với học sinh”.

Trong tổng số 850 hồ sơ đăng ký dự thi ở khối C, 2/3 số hồ sơ đăng ký chủ yếu lựa chọn các ngành như: Báo chí, Luật, Sư phạm Văn. Nhiều ngành còn lại có tỷ lệ đăng ký quá thấp, hay mặt bằng chung không đủ chỉ tiêu cho ngành học như: Triết học, Tâm lý học, Văn hóa học…

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng cho rằng, so với kỳ thi tuyển sinh 2011, số lượng hồ sơ giảm là do định hướng ngành nghề, phân luồng học sinh của các trường thực hiện hiệu quả. “Năm nay, thí sinh có sự lựa chọn an toàn hơn so với mọi năm, trung bình mỗi thí sinh chỉ đăng ký từ 1-2 hồ sơ. Hồ sơ có xu hướng chọn ngành nghề an toàn và dễ tìm kiếm việc làm”, ông Việt nói. Trong đó, nhiều trường CĐ có số lượng thí sinh đăng ký tăng đột biến so với mọi năm, điển hình là Trường CĐ Thương mại, CĐ Kỹ thuật y tế với số lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại trường tăng từ 1.000-2.000 hồ sơ. Ngày 31-5 tới, các trường sẽ gửi giấy báo dự thi cho thí sinh.

QUANG VINH
 

;
.
.
.
.
.