.

Chuyện về hai nhóm sinh viên tình nguyện

.

Tuy phương thức hoạt động khác nhau, nhưng cả hai nhóm tình nguyện đều có điểm chung là hoạt động từ thiện, mang đến niềm vui cho trẻ thơ và những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đó là nhóm sinh viên tình nguyện Mắt bão của Trường ĐH Kinh tế và nhóm Hand in Hand (tay trong tay) của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

Mắt bão sẻ chia với sinh viên nghèo

Nhóm Mắt bão bán hoa gây quỹ giúp đỡ các sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
Nhóm Mắt bão bán hoa gây quỹ giúp đỡ các sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi đoạt giải nhất cuộc thi “Chinh phục thử thách Pro” hồi tháng 5-2010, với số tiền thưởng 50 triệu đồng, 5 sinh viên Trường ĐH Kinh tế gồm: Lê Thị Hồng Cẩm, Nguyễn Thị Hoàng My, Nguyễn Thị Thúy Mừng, Lê Minh Đức và Hoàng Ngọc Thắng đã bàn bạc nhau dùng số tiền này thành lập quỹ từ thiện mang tên Mắt bão để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Thị Thúy Mừng, Trưởng nhóm Mắt bão, kể lại: Ý tưởng thành lập nhóm xuất phát từ phần đông sinh viên đang học tại trường đến từ các tỉnh, thành phố chịu thiệt hại nặng nề của bão lũ, nên các bạn rất cần sự giúp đỡ trong những lúc khó khăn nhất. Ngày 23-10, quỹ từ thiện xã hội mang tên Mắt bão đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động, với nguồn kinh phí ban đầu 50 triệu đồng. Cũng ngay buổi lễ ra mắt, Quỹ Mắt bão đã trao nóng 4 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng hỗ trợ 4 sinh viên đang học tập tại trường có gia đình bị thiệt hại nặng trong lũ lụt, quê ở các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Để xây dựng, phát triển quỹ, các thành viên sáng lập Quỹ Mắt bão đã tranh thủ những ngày rảnh rỗi làm các công việc như: bán hoa, bán vé xem phim... Lê Minh Đức, thành viên Quỹ Mắt bão, cho biết, cứ vào dịp lễ như 8-3, 20-11, 20-10..., các thành viên trong nhóm tổ chức bán hoa trước cổng trường, tiền lãi được sung vào Quỹ. “Mong muốn lớn nhất của nhóm là tiếp tục gầy dựng quỹ ngày càng phát triển, để có thể giúp đỡ nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn”, Đức chia sẻ.

Từ ngày thành lập đến nay, Quỹ Mắt bão đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ 16 sinh viên trong trường có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, bị ảnh hưởng lũ lụt ở các tỉnh, thành phố miền Trung, với số tiền dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng/suất. Sau khi nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ từ Quỹ Mắt bão, Lê Thị Tuyết (sinh viên Trường ĐH Kinh tế) có gia đình bị thiệt hại trong đợt bão lụt năm 2011 xúc động nói: “Nhờ có sự sẻ chia, giúp đỡ kịp thời của các thành viên Quỹ Mắt bão, em đã vượt qua những khó khăn trước mắt”.

Sinh viên Nguyễn Thị Thúy Mừng, Trưởng nhóm sáng lập Quỹ Mắt bão cho biết: Ngoài nỗ lực của các thành viên trong nhóm, tụi mình sẽ kêu gọi, tranh thủ sự ủng hộ của các sinh viên trong trường để xây dựng quỹ ngày càng phát triển, giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn, qua đó khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong các bạn sinh viên.

Hand in Hand dang rộng vòng tay nhân ái

Nhóm Hand in Hand vui chơi cùng các trẻ em nghèo bất hạnh ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng.
Nhóm Hand in Hand vui chơi cùng các trẻ em nghèo bất hạnh ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng.

Khác với nhóm Mắt bão, nhóm từ thiện Hand in Hand - Trường ĐH Sư phạm được thành lập vào cuối năm 2006, hoạt động chủ yếu là từ thiện nhân đạo và tình nguyện. Sau gần 6 năm, hình ảnh của các thành viên nhóm đã in đậm trong tâm trí của các em nhỏ mồ côi, bất hạnh ở Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng, Làng Hy vọng, Trung tâm Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng.

Từ ngày ra đời đến nay, đều đặn các buổi tối trong tuần, nhóm đến giúp các em Trường Nguyễn Đình Chiểu học bài, dịch bài học sang chữ nổi. Để kích thích tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống cho các em, nhóm còn tổ chức giao lưu văn nghệ, vui chơi, dành cho các em chút quà nhỏ, có khi chỉ là ít bánh kẹo hay vài cây bút, cuốn vở. Em Nguyễn Văn Hùng (học sinh Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu) phấn khởi nói: “Con thấy vui lắm! Mỗi lần gặp, các anh, chị tình nguyện viên đều cho con quà, hướng dẫn cho con học”.

Sinh viên Hà Thị Hồng, thành viên nhóm Hand in Hand cho biết, nhóm hoạt động tự túc về kinh phí trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Vào các đợt lễ, thành viên trong nhóm đi bán vé xem phim, bán hoa, quyên góp ve chai, giấy vụn... bán kiếm tiền gây quỹ, giúp những học sinh có hoàn cảnh bất hạnh. Mặc dù khả năng tài chính đôi lúc gặp khó khăn, nhưng những thành viên trong nhóm luôn nỗ lực vượt qua; có khi phải bỏ hầu bao mua quà cho các em, nhưng chưa lúc nào các bạn thôi ý định tìm đến với trẻ em bất hạnh.

Ông Nguyễn Đức Liên, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Đà Nẵng, xúc động: “Tôi rất cảm động trước những tình cảm, việc làm đầy ý nghĩa của nhóm Hand in hand đối với các cháu nhỏ mồi côi, bất hạnh ở đây”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.