.

Những học sinh tiêu biểu của UPU

.

Trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41 cấp quốc gia năm 2012, học sinh  Đà Nẵng đoạt 5 giải cá nhân, gồm 3 giải ba và 2 giải khuyến khích. Trong đó, Vũ Hà Minh Thanh (lớp 10C1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), Đoàn Lê Bảo Trâm (lớp 6/3 Trường THCS Lý Thường Kiệt) và Bùi Xuân Phú (lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn) cùng đoạt giải ba. Báo Đà Nẵng xin giới thiệu 3 gương mặt học sinh tiêu biểu này.

* Đoàn Lê Bảo Trâm, lớp 6/3 Trường THCS Lý Thường Kiệt

Bảo Trâm khá nhanh nhẹn và hoạt bát, không chỉ học giỏi nhất lớp mà còn là Chi đội trưởng, hoạt động khá sôi nổi, luôn giúp đỡ bạn bè. Nhờ có thủ lĩnh Bảo Trâm sôi nổi, nhiệt tình, Chi đội lớp 6/3 luôn đứng nhất, nhì trong các mặt học tập và rèn luyện đội viên. Đặc biệt, từ phong trào nuôi heo đất, Tết vừa qua, Chi đội đã tiết kiệm được 2,1 triệu đồng mua vật phẩm học tập, áo quần, báo Tết... tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.

Vốn giàu lòng nhân ái, biết cảm thông với người nghèo, bệnh tật và những người chịu di chứng do chiến tranh gây ra, nên trong bức thư viết gửi cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Bảo Trâm hết lời ca ngợi ông - người đã nỗ lực đấu tranh vì hòa bình, chống phân biệt chủng tộc và vì Olympic Games. Sự cảm phục và ngưỡng mộ ấy đã giúp Bảo Trâm thấu hiểu về nỗi buồn chiến tranh, thấu hiểu về cái giá của tự do, hòa bình và càng thấu hiểu về ý nghĩa của việc tổ chức Thế vận hội... Với giọng văn cứng cáp cùng sự hiểu biết khá sâu rộng, bức thư của Bảo Trâm đã chinh phục được người đọc và đoạt giải ba.

Bảo Trâm cho biết, ước mơ lớn nhất của em là sau này trở thành cô giáo, mang lại ánh sáng văn hóa, tri thức cho học trò nghèo.

* Bùi Xuân Phú, lớp 6/10 Trường THCS Tây Sơn

Đây là cậu học trò thích Công nghệ thông tin nhưng có năng khiếu văn chương. Điều này thể hiện rõ trong bức thư gửi cho Chủ tịch Olympic Thế giới IOC, Phú đã hóa thân thành nhân vật “ngoài hành tinh” và ca ngợi Thế vận hội do người trái đất tổ chức. Giọng văn và sự tưởng tượng phong phú của em đã làm nên thành công của bức thư.

Phú vừa đoạt giải nhì cuộc thi làm phim ngắn dành cho học THCS và THPT do Sở GD-ĐT và Hội Điện ảnh Đà Nẵng tổ chức năm 2012. Thế nhưng, khi tâm sự về những dự định nghề nghiệp tương tai, em cho biết muốn trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin.

 

 

* Vũ Hà Minh Thanh, lớp 10C1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Đây là lần thứ 6 Minh Thanh tham gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU. Ở những lần thi trước, dù không đoạt giải nhưng Minh Thanh không hề nản chí. Đến với Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41, em đã dồn hết tâm sức để suy nghĩ, trau chuốt từng lời văn trong thư. Và trong bức thư gửi cho nữ vận động viên bơi lội không may bị tai nạn mất một chân Natulie du Toit (người Nam Phi), Minh Thanh đã gửi gắm 2 thông điệp: Hãy mạnh dạn ước mơ và hãy bằng nghị lực, khả năng của mình để biến ước mơ thành hiện thực. Dù bị mất một chân nhưng Natulie du Toit vẫn ước mơ chinh phục đường đua xanh và chính nghị lực phi thường đã giúp cô giành chiến thắng.

Không chỉ vậy, bức thư của Minh Thanh còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, như tiếp thêm sức mạnh cho cậu em trai không may bị bệnh hiểm nghèo phải chống chọi với bệnh tật hằng ngày. Hoàn cảnh gia đình dù khó khăn, nhưng 10 năm qua, bằng con đường chủ yếu tự học, Minh Thanh luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2011, em đoạt giải nhì học sinh giỏi Văn cấp thành phố. Ước mơ của Minh Thanh là trở thành phóng viên.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 41 có chủ đề: “Hãy viết thư cho một vận động viên hoặc một nhân vật thể thao mà em ngưỡng mộ để nói rằng Thế vận hội (Olympic Games) có ý nghĩa với mình”. Đây là cuộc thi được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức hằng năm, dành cho học sinh từ khối lớp 5 đến lớp 10 toàn quốc.

ANH THY - VĂN CHƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.