.

Cả nước còn thiếu khoảng 27.000 giáo viên

.

Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu ở một số vùng, miền khó khăn. Tuy nhiên, nhiều sinh viên sư phạm lại không tìm được việc làm.

Chiều 28-8, ông Nguyễn Đức Minh, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: Hiện nay, cả nước còn thiếu khoảng 27.000 giáo viên ở tất cả các cấp, nhưng lại thừa giáo viên ở một số môn, ở một số vùng, miền.

Trong năm 2012, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra chủ yếu ở một số vùng, miền khó khăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên là do các địa phương đang thực hiện Đề án phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi nên thiếu giáo viên dạy 2 buổi/ngày; triển khai dạy ngoại ngữ đến năm 2020, bổ sung người dạy môn thể dục thể thao, âm nhạc, mỹ thuật…

Ngoài ra, việc thiếu giáo viên tập trung ở một số thành phố lớn và một số nơi khó khăn. Ví dụ như TP HCM lúc đầu thiếu hơn 2.500 giáo viên, sau đợt 1 tuyển chỉ thiếu 1.200 giáo viên. Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Giang… đều thiếu khoảng 1.000 giáo viên.

Thế nhưng, tình trạng thừa giáo viên lại xảy ra ở một số khu vực trung tâm, được đào tạo nhiều giáo viên mà môn đã có đủ.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, năm nào Bộ GD-ĐT cũng giao cho các địa phương có kế hoạch khảo sát số lượng giáo viên ở trường học, dự báo nhu cầu nhân lực trong triển khai quy hoạch để gắn kết đào tạo và sử dụng tốt hơn; định hướng cho học sinh chọn lựa vào ngành sư phạm không chỉ theo năng lực của mình, mà còn nhu cầu thực sự của địa phương, để rồi đăng ký đúng nghề mà địa phương đang thiếu.

Thông qua những đợt khảo sát tình hình thực tế, các địa phương sẽ có chính sách tuyển dụng hợp lý.

VOV Online

;
.
.
.
.
.