.

Hoa nở từ sỏi đá

.

Từ hai bàn tay trắng, họ đã vươn lên làm giàu nhờ ý chí và tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi, qua đó khẳng định giá trị, vai trò và tài năng của người phụ nữ hiện nay.

Trường mầm non tư thục Bảo Ngọc có cơ sở vật chất khang trang là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ của chị Hồ Thị Phụng.
Trường mầm non tư thục Bảo Ngọc có cơ sở vật chất khang trang là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ của chị Hồ Thị Phụng.

Nhìn cơ sở khang trang của Trường mầm non tư thục Bảo Ngọc (quận Hải Châu), ít ai biết rằng, để gây dựng nên nó, chị Hồ Thị Phụng - Hiệu trưởng nhà trường - đã phấn đấu không ngừng nghỉ suốt gần 20 năm với biết bao khó khăn và thử thách.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con, phải chạy ăn từng bữa, ngay từ nhỏ Phụng đã thấm thía cảm giác bị xem thường vì hoàn cảnh nghèo khó. Người phụ nữ ấy từng kiếm sống bằng đủ thứ nghề từ bán bánh bèo, bán sữa đến bán cháo…

Năm 1994 được xem là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời chị Phụng khi được nhận vào làm việc trong một nhóm trẻ gia đình. Với tinh thần yêu nghề và cầu tiến, ban ngày đi làm, ban đêm chị đăng ký học thêm lớp sư phạm 12 + 2 để tự nâng cao kiến thức, nghiệp vụ và âm thầm nuôi dưỡng ước mơ mở cơ sở nuôi dạy trẻ riêng.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu mới tách ra làm chủ, chị Phụng không khỏi bùi ngùi: “Mấy ngày đầu xách xe đạp chạy đi năn nỉ thuê nhà để mở cơ sở, người ta thấy mình nghèo nên tỏ thái độ khinh thường ra mặt rồi nhất quyết không cho thuê nhà. Mình đã phải năn nỉ, thuyết phục và đến lần thứ 3 mới được chấp nhận. Chưa bao giờ mình thấm thía sự thiệt thòi của người nghèo như lúc ấy, hôm nào dắt xe ra về cũng ứa nước mắt vì tủi thân”. Có lẽ chính sự khinh thường của những người ngày ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho chị để vượt qua mọi khó khăn.

Khởi đầu từ 1 lớp trẻ 20 cháu ở ngôi nhà cấp 4 đi thuê, đến nay Trường mầm non tư thục Bảo Ngọc có 2 cơ sở khang trang, tiện nghi, phục vụ tốt cho nhu cầu dạy và học. Trường có hơn 300 cháu đang theo học, đội ngũ giáo viên 30 người được đào tạo chuyên nghiệp với thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng/người. Trong nhiều năm qua, chất lượng dạy và học của trường luôn được Phòng GD-ĐT quận Hải Châu ghi nhận, đánh giá cao.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Thu Tâm, chủ cơ sở sản xuất hương Tịnh Quang (ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cũng là ví dụ điển hình cho những phụ nữ nghèo vươn lên làm giàu. Trước năm 2004, gia đình chị Tâm là hộ nghèo của phường Hòa An. Hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, gia đình thường xuyên rơi vào cảnh ăn bữa nay lo bữa mai.

Năm 2004, chồng chị Tâm qua đời vì bệnh tật, để lại 3 mẹ con. Nhớ lại khoảng thời gian đó, chị Tâm không khỏi chạnh lòng: “Đó là khoảng thời gian kinh khủng nhất đối với tôi, nuôi con nhỏ với hai bàn tay trắng, có lúc tôi tưởng mình không thể gượng nổi”. Trong lúc khó khăn nhất, chị được Hội Phụ nữ phường Hòa An giúp vay vốn 8 triệu đồng. Cầm số tiền ít ỏi trong tay, nhiều đêm chị mất ngủ, trăn trở tìm cách sử dụng vốn vay sao cho có kết quả bởi nếu không thành công thì gia đình lại rơi vào cảnh nợ nần.

Cuối cùng chị Tâm quyết định chọn nghề làm hương. Thời gian đầu chập chững vào nghề, chị gặp không ít lần thất bại, phải vài năm sau mới đủ ăn và dần dần có tích lũy. Được đà thành công, chị đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, đầu tư thêm máy móc, nhờ đó hương Tịnh Quang do cơ sở chị làm ra ngày càng chất lượng, gây tiếng vang trên thị trường. Nay thương hiệu hương Tịnh Quang đã nổi tiếng cả nước. Chị Tâm cũng đã tạo việc làm cho 20 lao động ở địa phương với thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên.

Nhiều phụ nữ khác đã ví các chị Nguyễn Thị Thu Tâm và Hồ Thị Phụng là những bông hoa dù mọc từ sỏi đá vẫn nở bừng để khoe sắc, hương. Tại Hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2002-2013, do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 10 vừa qua, chị Tâm và chị Phụng là hai cá nhân đại diện cho phụ nữ Đà Nẵng được vinh danh.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.