.

Một năm nhiều thành tích

.

Năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT thành phố đã nỗ lực vượt lên khó khăn, gặt hái nhiều thành tích trong công tác dạy và học. Nhờ đó, sự chênh lệch về chất lượng dạy và học giữa các trường nội thành và vùng ven đã được rút ngắn. Kết thúc năm học, chất lượng học sinh giỏi quốc gia, tốt nghiệp THPT, ĐH cũng đã tăng cao so với mọi năm. Đây là thành tích rất đáng tự hào của thầy và trò ngành GD-ĐT.

Chất lượng: Chuyển biến đồng đều

Dù đóng ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn, chất lượng đầu vào của học sinh cũng khá thấp, nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ, giáo viên, chất lượng dạy và học ở Trường THPT Phạm Phú Thứ không ngừng được nâng lên, không thua kém nhiều so với các trường ở khu vực thành thị. Thầy Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường tiến hành nghiêm túc việc kiểm tra, phân loại trình độ học sinh để bồi dưỡng, động viên các em yếu kém. Cùng với đó, cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh chủ động tiếp thu bài học một cách hiệu quả.

Nhờ vậy, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp ở nhà trường luôn đạt trên 98%. Đáng mừng hơn, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, Trường THPT Phạm Phú Thứ có trên 45% học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ; trong đó, có 71 học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 120 học sinh trúng tuyển hệ CĐ.  

Còn ở Trường THPT Nguyễn Trãi, hằng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cũng duy trì từ 99% trở lên. Thầy Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi nói, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp 100%. Còn ở kỳ thi tốt nghiệp năm 2013, tỷ lệ đạt 99,82%. Đáng mừng hơn, dù trường đóng ở địa bàn còn khó khăn về điều kiện kinh tế-xã hội, nhưng chất lượng giáo dục nhà trường đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tăng dần qua từng năm. Trong đó, kết quả thi tuyển sinh ĐH, CĐ của học sinh nhà trường không thua kém nhiều so với các trường THPT trên địa bàn thành phố. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, trường có gần 60% học sinh trúng tuyển ĐH, CĐ (năm 2012 đạt 56%). “Có được kết quả đáng tự hào này chính là nhờ vào sự đồng tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, cũng như sự nỗ lực ra sức học tập của học sinh nhà trường”, thầy Lễ tâm sự.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Sở GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hệ THPT đạt 98,68%. Trong đó, có 141 thí sinh đạt loại giỏi, 850 thí sinh đạt loại khá. Toàn thành phố có 3 trường học sinh đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ 100% là Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường THPT Hòa Vang và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ở hệ bổ túc THPT, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 63,85%.

Nỗ lực gặt hái thêm nhiều thành tích

Thời gian qua, ngành GD-ĐT thành phố đã tập trung mọi nguồn lực để tích cực đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ở các trường học trên địa bàn thành phố từng bước được nâng lên, trong đó, nổi bật nhất là kết quả thi chọn học sinh giỏi các cấp. Ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, toàn thành phố có 67 học sinh đoạt giải trên 80 học sinh dự thi ở 10 bộ môn, đạt tỷ lệ 83,75%; gồm 20 giải nhì, 32 giải ba, 15 giải khuyến khích. Ngoài ra, học sinh thành phố còn đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, quốc gia, khu vực ở các cấp học, bậc học.

Còn ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, tỷ lệ học sinh trúng tuyển cũng tăng cao so với năm trước. Ngoài số học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào các trường ĐH năm 2013, toàn thành phố có 21 thí sinh đỗ thủ khoa ĐH, tăng 4 em so với năm 2012. Đặc biệt, trong số các em đỗ thủ khoa năm nay có học sinh Trường THPT Ông Ích Khiêm.

Với những thành tích trên, kết thúc năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT thành phố đã xuất sắc hoàn thành 15/15 chỉ tiêu thi đua của Bộ GD-ĐT, trong đó có 9 chỉ tiêu xuất sắc dẫn đầu. Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian đến, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt quan tâm học sinh khối lớp 12 trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển ĐH, CĐ. Nhà trường phải chủ động thực hiện việc rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng giảm tải, phù hợp với mục tiêu giáo dục. Cùng với đó, phải tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục tình trạng dạy học chủ yếu qua “đọc-chép”. Các trường luôn đẩy mạnh việc kiểm tra chất lượng đầu năm, rà soát, phân loại trình độ học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém.

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.