Giáo dục

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

07:25, 30/06/2015 (GMT+7)

Ngày 29-6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với Ban chỉ đạo cụm thi số 27 kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, do ĐH Đà Nẵng chủ trì.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra phòng thi ở điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra phòng thi ở điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh.

Buổi làm việc của Bộ GD&ĐT nhằm nắm tình hình về những thuận lợi cũng như khó khăn trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, sự hỗ trợ thí sinh… để có hướng tháo gỡ trước thềm kỳ thi.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, thành phố Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương trên cả nước không tổ chức cụm thi địa phương. Trong kỳ thi này, cụm thi số 27 do ĐH Đà Nẵng chủ trì có thí sinh của 2 tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng dự thi.

Trong tổng số 30.898 thí sinh đăng ký dự thi, Đà Nẵng có 14.405 thí sinh đăng ký dự thi (1.209 thí sinh chỉ thi để xét tuyển tốt nghiệp; 9.772 thí sinh vừa thi tốt nghiệp và tuyển sinh, 3.424 thí sinh chỉ thi tuyển sinh) và Quảng Nam có 13.827 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh, 2.614 thí sinh chỉ thi tuyển sinh. Ngoài ra, có 33 thí sinh thi vào các trường khối công an, quân đội và 19 thí sinh ở các tỉnh khác đăng ký dự thi để tuyển sinh tại ĐH Đà Nẵng.

Với số lượng thí sinh đăng ký dự thi như trên, ĐH Đà Nẵng bố trí 29 điểm thi, trong đó 21 điểm thi thuộc trường ĐH, CĐ và 8 điểm thi thuộc trường THPT trên địa bàn thành phố. ĐH Đà Nẵng huy động 1.744 cán bộ, giảng viên và sinh viên đảm nhận nhiệm vụ coi thi, trong đó có 562 sinh viên.

Cán bộ chấm thi các môn trắc nghiệm sẽ do ĐH Đà Nẵng phụ trách. Riêng cán bộ chấm thi các môn tự luận, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng sẽ điều động 284 người, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam điều động 22 người đảm nhiệm.  

GS, TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, cho biết đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được cụm thi số 27 chuẩn bị hết sức thận trọng. Việc bố trí cho những thí sinh từ nơi xa đến cũng được tổ chức chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Lực lượng đoàn viên thanh niên với gần 500 tình nguyện viên của ĐH Đà Nẵng đã được bố trí giúp đỡ thí sinh. Cùng với đó, hơn 5.400 chỗ trọ miễn phí tại các ký túc xá cũng được bố trí cho thí sinh từ tỉnh Quảng Nam ra ở trong suốt kỳ thi.   

Sau khi nghe lãnh đạo cụm thi số 27 báo cáo về tình hình chuẩn bị kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga yêu cầu: Với những thí sinh từ Quảng Nam ra Đà Nẵng dự thi, cụm thi số 27 cần đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để cho các em, nhất là những thí sinh miền núi, gặp khó khăn. Tuyệt đối không để bất cứ thí sinh nào không đến được điểm thi do khó khăn.

“Cần có lực lượng kiểm tra xem các em có thể tự đi đến điểm thi hay không, nếu không thì phải có sự hỗ trợ kịp thời. Ngay cả việc bố trí chỗ ăn và nghỉ trưa cho các thí sinh sau buổi thi cũng là việc quan trọng cần làm”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga dặn dò thêm.

Những điều thí sinh cần lưu ý

Theo ghi nhận, ngày 29-6, tại Bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng, người thân cũng như thí sinh dự thi ở cụm thi số 27 đã đổ về Đà Nẵng khá nhiều. Sáng nay (30-6), thí sinh đến 29 điểm thi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng học tập quy chế thi, điều chỉnh sai sót trong hồ sơ.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (trú Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đưa con trai dự thi ở điểm thi Trường ĐH Bách khoa cho biết, dù nhà chỉ cách Đà Nẵng hơn 30km, nhưng anh muốn đưa con trai đi thi sớm để có thời gian nghỉ ngơi, ổn định tâm lý cho cháu. Kỳ thi này quan trọng, kết quả thi tốt nghiệp dùng xét tuyển ĐH nên gia đình cũng cảm thấy lo lắng.

Còn chị Nguyễn Thị Anh (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có con gái dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 ở cụm thi số 27 cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp năm nay hướng đến hai mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, nên rất quan trọng. Nếu trước đây, thi tốt nghiệp xong, học sinh mới thi ĐH, CĐ, thì nay kỳ thi nhập thành một. Vì vậy, việc coi thi sẽ rất chặt chẽ.

“Năm nay, cháu xét tuyển vào ngành Ngân hàng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), vợ chồng tôi thường xuyên động viên cháu ôn tập thật tốt, thật bình tĩnh khi làm bài để đạt kết quả cao nhất”, chị Anh chia sẻ thêm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 có nhiều điểm mới, việc coi thi sẽ được thực hiện chặt chẽ, nên Bộ GD&ĐT đã có những lưu ý để thí sinh tránh mắc phải trong quá trình tham dự kỳ thi, không bị vi phạm quy chế thi.

Theo đó, thí sinh trao đổi bài, viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp... sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc theo quy chế thi.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

.