.

Tuyển giáo viên năm học 2016 - 2017: Đến hẹn lại… trễ!

.

Năm nào cũng vậy, cứ khoảng đầu năm học là ngành Giáo dục lại bắt đầu “chạy đua” thi tuyển giáo viên. Sự chậm trễ này khiến các trường bị động trong phân công công việc, còn học sinh thì phải học nhờ thầy cô “mượn” từ trường khác.

Bảo đảm yêu cầu về số lượng và chất lượng giáo viên góp phần nâng cao chất lượng dạy học. (Ảnh mang tính minh họa).  Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Lê Thánh Tôn, quận Hải Châu trong giờ Văn học.
Bảo đảm yêu cầu về số lượng và chất lượng giáo viên góp phần nâng cao chất lượng dạy học. (Ảnh mang tính minh họa). Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Lê Thánh Tôn, quận Hải Châu trong giờ Văn học.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố cho biết, năm học 2016-2017, ở bậc THPT, toàn thành phố tuyển 25 giáo viên ở các bộ môn: Ngữ văn (3), Toán (1), Vật Lý (2), Hóa học (2), Sinh học (1), Lịch sử (1), Địa lý (3), Thể dục (1), Tin học (2), Tiếng Anh (2), Giáo dục quốc phòng (2), Tư vấn tâm lý học đường (5).

Theo kế hoạch, ngày 5-9, tất cả các trường trên địa bàn thành phố đồng loạt khai giảng và bước vào học ngay từ tiết thứ 2 (sau lễ chào cờ) nhưng mãi đến ngày 8, 9 và 10-8 mới diễn ra kỳ thi tuyển giáo viên. Việc thi tuyển giáo viên THPT sẽ do Sở GD&ĐT đảm trách, còn thi tuyển giáo viên THCS, tiểu học do các địa phương triển khai.

Bởi việc tuyển giáo viên thực hiện trễ nên một số trường có nhu cầu đành sử dụng “giải pháp tình thế” khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Đơn cử như ở Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn), trường được thành lập mới phục vụ năm học 2016-2017, với 195 học sinh lớp 10. Ông Phạm Đình Kha, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nhà trường có 16 cán bộ, giáo viên. Do số lượng giáo viên chưa đủ đáp ứng nên nhà trường mời thêm 3 giáo viên của Trường THPT Ngũ Hành Sơn về thỉnh giảng, trong lúc chờ được phân bổ thêm giáo viên.

Ông Huỳnh Bá Công, Phó phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, năm nay trên địa bàn quận cần khoảng 20 giáo viên, trong đó có 16 giáo viên tiểu học, còn lại là THCS. Ông Công cho biết thêm, đối với những trường đang thiếu giáo viên, các giáo viên trong trường phải nhận thêm tiết.

Còn ở quận Liên Chiểu, năm học 2016-2017, địa phương cần thêm 16 giáo viên tiểu học ở các trường. Tại quận Hải Châu, địa bàn trung tâm thành phố, năm nay ngành Giáo dục tuyển 19 giáo viên, trong đó có 16 giáo viên tiểu học và 3 giáo viên bậc THCS. Tại các trường, để đáp ứng nhu cầu dạy học trong năm học mới, việc dạy hỗ trợ, tăng tiết cũng được thực hiện. Đơn cử như ở Trường tiểu học Lê Quý Đôn, cô Ngô Thị Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường vẫn còn thiếu 3 giáo viên và đang xin thêm giáo viên. “Trong lúc chờ phân bổ giáo viên về, chúng tôi đã hợp đồng tạm thời với 1 giáo viên nghỉ hưu đảm đương giúp 1 lớp. Còn lại các giáo viên phải tăng tiết dạy tạm thời”, cô Lệ nói.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, việc tuyển dụng giáo viên năm học 2016 -2017 được triển khai từ ngày 1-7. “Hoạt động này chậm là do quy trình. Chỉ riêng khâu nhận hồ sơ đã mất cả tháng. Thi tuyển xong chắc phải đến khoảng 20-9 mới có giáo viên về các trường. Do vậy, đối với các trường mới như Trường THPT Võ Chí Công, chúng tôi đề nghị Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho Trường THPT Võ Chí Công mượn giáo viên dạy trong tháng đầu chưa có giáo viên”, ông Vĩnh cho hay. Ông Vĩnh khẳng định, sang năm học sau, thay vì ngày 1-7 mới triển khai các hoạt động tuyển dụng giáo viên thì ngày 1-6 sẽ triển khai. “Lâu nay chúng ta cứ chờ sinh viên ra trường rồi mới tiến hành thi tuyển giáo viên, nhưng bây giờ phải thay đổi. Chỉ cần các em tốt nghiệp và có chứng chỉ là được rồi.

Phải làm sao để đầu năm học mới có ngay giáo viên chứ không thể để tình trạng như năm nay nữa”, ông Vĩnh nói và cho biết thêm, thời gian đến, thành phố sẽ rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học để xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển hợp lý; kịp thời thay thế những cán bộ, giáo viên nghỉ hưu hoặc chuyển công tác; tuyển dụng giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, theo định mức quy định công tác tại các đơn vị, trường học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.