Giáo dục

Hiệu quả chương trình hỗ trợ học tập

08:20, 12/10/2016 (GMT+7)

Hơn 4.300 lượt học sinh, sinh viên ở huyện Hòa Vang đã được giúp đỡ từ chương trình hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo vùng nông thôn của Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng, thông qua nguồn tài trợ của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (sau đây gọi là chương trình hỗ trợ học tập).

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng trao học bổng cho sinh viên năm học 2016-2017.
Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng trao học bổng cho sinh viên năm học 2016-2017.

Chương trình hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo vùng nông thôn được tiến hành từ năm 2003. Ban đầu, chương trình này tài trợ cho học sinh nghèo từ lớp 3 đến lớp 12, từ năm 2013 nâng đối tượng tài trợ là học sinh từ lớp 9 trở lên. Các em được tài trợ là con hộ nghèo có học lực từ khá trở lên. Hằng năm, Hội Khuyến học thành phố phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tại Đà Nẵng kiểm tra, rà soát chặt chẽ nhằm bảo đảm đúng đối tượng tài trợ. Học sinh trong chương trình này thi đỗ những trường đại học công lập chính quy trong nước có điểm đầu vào cao được Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tiếp tục tài trợ. Trong đó, Đà Nẵng có các trường: Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại ngữ (thuộc Đại học Đà Nẵng); Đại học Kỹ thuật Y dược và khoa Y dược của Đại học Đà Nẵng. Mức tài trợ cho sinh viên tùy theo gia cảnh và học lực, cao nhất là 18 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các em còn được hỗ trợ máy vi tính xách tay, tham gia các hoạt động ngoại khóa và học lớp Tiếng Anh mùa hè hằng năm từ nguồn tài trợ của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ.

Mục tiêu của chương trình là giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hòa Vang nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện các kỹ năng xã hội, kỹ năng ngoại ngữ để vươn lên trên con đường học vấn. Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Trần Đình Liễn cho biết, chương trình hỗ trợ học tập được thực hiện liên tục hằng năm nhằm giúp đỡ một cách hệ thống, đầy đủ, hiệu quả cho học sinh, sinh viên nghèo ở Hòa Vang; đồng thời nhà tài trợ yêu cầu các em phải nỗ lực học tập, đạt kết quả khá trở lên thì mới tiếp tục được tài trợ. “Yêu cầu đó tạo sự động viên, thôi thúc các em cố gắng học tập và có ý nghĩa tích cực về khuyến học khuyến tài, thiết thực góp phần vào sự nghiệp trồng người trên địa bàn thành phố”, ông Liễn nói.

Qua 13 năm thực hiện, hiệu quả của chương trình hỗ trợ học tập đã được chứng minh bằng sự nâng cao chất lượng học tập của hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo. Như trường hợp em Đỗ Thị Thùy Ngân (ở xã Hòa Nhơn) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được chương trình hỗ trợ học tập tài trợ thường xuyên hơn 10 năm qua, mỗi năm 12 triệu đồng, giúp em có đủ điều kiện đến trường. Hiện nay, em là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Y dược Huế và tiếp tục được Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tài trợ 65 triệu đồng cho toàn khóa học.

Còn em Nguyễn Thị Kim Thảo (xã Hòa Sơn) từ nhỏ đã không có cha mẹ nuôi dưỡng, ở với ông ngoại, đi học trong cảnh khó khăn, được nhận học bổng này từ khi học lớp 4. Thảo bền bỉ vượt khó học giỏi, đạt nhiều thành tích xuất sắc, bây giờ là sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), mỗi năm được Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tài trợ hơn 16 triệu đồng...

Thông qua chương trình này, không chỉ riêng Thùy Ngân hay Kim Thảo mà hàng chục em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hòa Vang đã bước vào các trường đại học có chất lượng cao và tràn đầy niềm tin về tương lai tươi sáng.

Chương trình hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo vùng nông thôn do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tài trợ, thực hiện ở 8 tỉnh, thành phố miền Trung (từ Quảng Bình đến Phú Yên) từ năm 2013 đến nay, với tổng kinh phí gần 125 tỷ đồng và hơn 41.000 lượt học sinh, sinh viên đã được giúp đỡ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.