Phát hiện 94 ứng viên chưa đủ điều kiện phong GS, PGS đợt 2017

.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ GD ĐT đã báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát hồ sơ ứng viên phong GS, PGS, qua đó có 94 ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn.

Tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 1-3, trước câu hỏi của báo giới về vấn đề phong Giáo sư và Phó Giáo sư, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng: Việc phong GS, PGS hằng năm là thực hiện theo quy định. Năm 2017, số lượng ứng viên tăng nhiều hơn các năm trước.

Nguyên nhân: Thời gian kết thúc nộp hồ sơ kéo dài thêm 6 tháng, do đó số lượng nộp hồ sơ tăng lên, 6 tháng đủ để ứng viên tăng thêm đảm bảo điều kiện nhiều hơn; trước đây Chính phủ có đề án đưa người đi đào tạo ở nước ngoài, nay họ về nước và cũng đã tích lũy được đủ điều kiện được xét tuyển; nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều cơ sở đào tạo đã chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng giảng viên nên bản thân các giảng viên cố gắng tích lũy nhiều hơn để có đủ tiêu chuẩn xét.

Về chất lượng khoa học, so với 2016, năm nay có tăng lên. Việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí ở nước ngoài chưa phải là bắt buộc. Nhưng số lượng thực đang đã tăng mạnh, năm 2016 có 2510 bài, đến 2017 đã có hơn 5.000 bài. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên cũng được cải thiện rất nhiều; nhiều ứng viên thành thạo 2 đến 3 ngoại ngữ.

Theo kết quả xét thì tổng số ứng viên đạt tỷ lệ 79,76%, tỷ lệ này xấp xỉ các năm trước, không có đột biến so các năm trước.

Vừa qua, dư luận có luồng ý kiến về kết quả xét công nhận tăng đột biến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng GD ĐT đã chỉ đạo rà soát hồ sơ nghiêm túc, nếu phát hiện ứng viên không đạt tiêu chuẩn thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch Hội đồng chức danh GS, PGS cấp nhà nước cũng đã rà soát.

Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo thì xem xét và xử lý theo Luật Khiếu nại tố cáo.

Bộ Giáo dục đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Kết quả đã báo cáo Thủ tướng.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cũng rất quan tâm vấn đề này. Trước đã có chỉ đạo chấn chỉnh đào tạo tiến sĩ. Đối với phong GS, PGS là rất quan trọng, đội ngũ nhân lực này có thể là niềm tự hào của dân tộc. Kết quả xét GS, PGS 2017 vừa qua, Thủ tướng đã có chỉ đạo Hội đồng chức danh GS nhà nước rà soát lại toàn bộ các hồ sơ ứng viên.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Sau tháng 4-2016, Quốc hội bầu Chính phủ mới được kiện toàn, kể từ đó các chức danh, kể cả chức danh GS, PGS cũng được kiện toàn. Bộ trưởng Bộ GD ĐT làm Chủ tịch hội đồng chức danh là thực hiện nhiệm vụ Chính phủ phân công.

Về số lượng ứng viên phong GS, PGS năm 2017, hôm nay Bộ GD ĐT đã có báo cáo Thủ tướng, trong đó có những ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn, tổng là 94 ứng viên.

Hồ sơ đang được hội đồng tiếp tục rà soát. Tinh thần của Thủ tướng là làm nghiêm túc, đánh giá chất lượng thực chất. Đơn cử, nói đủ giờ giảng thì giảng ở đâu phải xác minh cụ thể; khả năng ngoại ngữ thế nào, theo tiêu chuẩn cụ thể có cả.

Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ GD ĐT và là Chủ tịch Hội đồng chức danh GS, PGS cấp nhà nước phải thực hiện nghiêm việc rà soát này. 

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.