Đầu tư cơ sở vật chất cho Trường tiểu học Võ Thị Sáu

.

Trường tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) hiện quá tải và sẽ tiếp tục quá tải học sinh, gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học. Trong khi đó, việc đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường chưa biết khi nào mới được thực hiện.

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Võ Thị Sáu tuyển thêm 148 học sinh lớp 1, nâng tổng số học sinh lên 973 học sinh, nhưng trường hiện chỉ có 21 phòng học.
Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Võ Thị Sáu tuyển thêm 148 học sinh lớp 1, nâng tổng số học sinh lên 973 học sinh, nhưng trường hiện chỉ có 21 phòng học.

Trường tiểu học Võ Thị Sáu đóng ở địa bàn phường Hòa Minh được tách ra từ Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên nhằm giảm tải học sinh cho các trường tiểu học trên địa bàn. Bà Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã được đầu tư xây dựng giai đoạn 2, có tổng cộng 26 phòng học. Tuy nhiên, với hiện trạng cơ sở vật chất hiện nay, trường không có khu hiệu bộ để Ban giám hiệu làm việc. Vì vậy, nhà trường cắt 5 phòng học làm Phòng Tin học và 4 phòng làm việc cho hiệu trưởng, hiệu phó, kế toán, thủ quỹ... Ngoài ra, lâu nay, trường chưa có hội trường, thư viện đọc sách và các phòng chức năng...

Theo số liệu thống kê, năm học 2017-2018, trường có 825 học sinh. Kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, trường tuyển thêm 148 học sinh lớp 1, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 973 học sinh. Do số lượng học sinh đông, trong khi chỉ có 21 phòng học, nên bình quân mỗi lớp có 46 học sinh, vượt 11 học sinh so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tình trạng quá tải học sinh gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của nhà trường.

Cũng theo bà Trinh, trước thực trạng khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành chức năng của quận Liên Chiểu bày tỏ mong muốn được tiếp tục đầu tư xây dựng phòng học, khu hiệu bộ để ổn định chỗ cho học sinh học và chỗ làm việc cho cán bộ, giáo viên. “Nếu không được kịp thời đầu tư xây dựng thêm phòng học, năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh được học ngày 2 buổi sẽ tiếp tục giảm”, bà Trinh lo lắng.

Theo ghi nhận, ở khu vực Trường tiểu học Võ Thị Sáu đóng chân, các khu dân cư mới đã được quy hoạch, đường sá khang trang, người dân sinh sống ngày một đông, nên số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 tăng cao so với những năm trước đây.

Ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho hay, khu vực Trường tiểu học Võ Thị Sáu có nhiều khu dân cư mới đang hình thành, người dân dịch chuyển về đây sinh sống ngày một nhiều nên tạo áp lực tuyển sinh lớn cho nhà trường. Cũng theo ông Nhân, để giảm tải cho Trường tiểu học Võ Thị Sáu, các cơ quan chức năng thành phố, quận Liên Chiểu cần sớm đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường hoặc xây dựng thêm trường mới ở khu vực này. Hiện nay, diện tích đất của Trường tiểu học Võ Thị Sáu vẫn còn nên việc đầu tư xây dựng thêm phòng học là hợp lý nhất. Nếu không, tình trạng quá tải học sinh, gây khó khăn cho hoạt động giảng dạy tiếp tục diễn ra.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thừa nhận tình trạng quá tải học sinh ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu diễn ra trong mấy năm qua do cơ sở vật chất còn thiếu. Mặt khác, tình trạng dân số cơ học khu vực này biến động, tăng nhanh cũng tạo áp lực cho nhà trường trong công tác tuyển sinh. Để giải quyết thực trạng trên, UBND quận Liên Chiểu sẽ kiến nghị UBND thành phố sớm đầu tư xây dựng thêm phòng học và khu làm việc cho trường. 

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.
.