Thí sinh Đường lên đỉnh Olympia Nguyễn Hữu Quang Nhật: Quyết tâm giành vòng nguyệt quế

.

ĐNO - Đã 15 năm trôi qua kể từ chiến thắng chung cuộc của thí sinh Võ Văn Dũng (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) tại chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2003, Đà Nẵng lại có thêm một thí sinh xuất sắc góp mặt tại sân chơi chung kết năm.

Đó là Nguyễn Hữu Quang Nhật đến từ Trường THPT Phan Châu Trinh, một trong bốn gương mặt xuất sắc nhất bước vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2018.

Nguyễn Hữu Quang Nhật nhận Vòng nguyệt quế tại Đường lên đỉnh Olympia quý I - 2018.
Nguyễn Hữu Quang Nhật nhận vòng nguyệt quế tại Đường lên đỉnh Olympia quý 1- 2018. 

Nguyễn Hữu Quang Nhật sinh ra trong một gia đình có bố làm nghề sửa xe, mẹ nội trợ. Từ nhỏ, Nhật đã nung nấu ước mơ tham gia một sân chơi về kiến thức như Đường lên đỉnh Olympia.

Cùng với đó, chính bố và mẹ của Nhật đã truyền cho em những khát khao và lòng hiếu học, dạy cho Nhật cách đi lên bằng con đường học vấn gian nan mà vinh quang. Chính nhờ tình thương của bố mẹ và nỗ lực của bản thân mà cậu bé Nhật dần đạt được những kết quả đáng khích lệ trong học tập.

Trước khi Nhật tham dự Đường lên đỉnh Olympia, ít người biết cậu học trò Đà Nẵng đã từng giành ngôi quán quân cuộc thi tuần của chương trình "Chinh phục". Đây là cuộc thi từng có sự góp mặt của những thí sinh xuất sắc như Hồ Đắc Thanh Chương hay “cậu bé Google” Phan Đăng Nhật Minh, cả hai sau này đều là quán quân của Đường lên đỉnh Olympia các năm 2016 và 2017. 

Nhật cũng từng đoạt giải nhất cuộc thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng bậc tiểu học, giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa lớp 9, huy chương vàng Olympic 30-4 Hóa lớp 10 và 2 lần được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Chính những cuộc thi và những thành quả đạt được trước đó đã tạo thêm cho Nhật sự tự tin và tính quyết đoán khi tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. 

Tại Đường lên đỉnh Olympia 2018, bằng khả năng tư duy nhanh nhạy và kiến thức phong phú, đặc biệt ở lĩnh vực xã hội và thể thao, Nguyễn Hữu Quang Nhật đã lần lượt vượt qua các vòng thi tuần, tháng và quý với số điểm rất cao.

Đặc biệt, ở cuộc thi quý 1, Nhật đã xuất sắc giành tấm vé vào chung kết năm với số điểm 280 điểm, mang vinh dự về cho Trường THPT Phan Châu Trinh - ngôi trường giàu truyền thống nhất Đà Nẵng.

Đây cũng là lần đầu tiên, thầy và trò Trường THPT Phan Châu Trinh tham gia cầu truyền hình trực tiếp một trận chung kết năm của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.  

"Đây là lần đầu tiên em tham dự Đường lên đỉnh Olympia và em được vinh dự mang cầu truyền hình Olympia về với mái trường THPT Phan Châu Trinh cũng như thành phố Đà Nẵng. Đó là một niềm vui, niềm vinh dự với bản thân em", Nhật chia sẻ.

Tại trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm nay, “đối thủ” của Nhật sẽ là Chu Quang Trường (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Hoàng Cường (Quảng Ninh) và Lê Thanh Tân Nhật (Quảng Trị). Nói về những “đối thủ” và cũng là những người bạn tại cuộc thi, Nhật hào hứng: "Đã bước vào đến trận chung kết nên cả 3 bạn thi cùng em trong lần này đều rất giỏi. Olympia là một cuộc chơi và em cùng các bạn sẽ nỗ lực cống hiến một trận chung kết năm tuyệt vời”.

Những ngày cận kề trận thi cuối, Quang Nhật vẫn cảm thấy rất thoải mái, tự tin và hầu như không có áp lực nào nặng nề. Với cậu học trò lớp 12/16 Trường THPT Phan Châu Trinh, kiến thức luôn là vô tận, do đó, Nhật luôn khích lệ mình phải nắm chắc các kiến thức đã học, đã biết để có thể tự tin trả lời các câu hỏi của cuộc thi. Khoảng thời gian này, Nhật đang tập trung xem lại phần dự thi của mình ở những vòng thi trước để rút kinh nghiệm, khắc phục những sai sót. 

"Những phần thi trước, em tự nhận thấy bản thân còn hơi vội vàng khi đưa ra những câu trả lời, dẫn tới những tình huống mất điểm không đáng có. Chính vì vậy, em nghĩ mình phải cẩn thận, bình tĩnh và quyết đoán hơn để có thể giành được Vòng nguyệt quế vinh quang về cho Đà Nẵng", Nhật tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng.

Khi chúng tôi liên hệ với Nhật cho cuộc trao đổi này, em đang có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận chung kết quan trọng. Nhật chia sẻ em luôn tự nhắn nhủ với bản thân mình rằng: "Bước ra sân chơi lớn, hãy cố gắng hết sức, thể hiện hết khả năng của mình và sau trận đấu này, bản thân sẽ không phải nuối tiếc điều gì cả".

Cầu truyền hình chung kết “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18” sẽ được truyền hình trực tiếp tại 4 điểm cầu là TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Trị và Quảng Ninh vào sáng ngày 2-9. Theo thông tin từ trường THPT Phan Châu Trinh vào chiều 31-8, điểm cầu ở Đà Nẵng sẽ được đặt tại Cung thể thao Tiên Sơn để thầy cô, các bậc phụ huynh, học sinh nhà trường và người dân Đà Nẵng đến theo dõi và cổ vũ cho Nguyễn Hữu Quang Nhật.

XUÂN SƠN 

;
.
.
.
.
.
.